Xử lý nước thải dầu mỡ để đảm bảo thoát nước cho Thủ đô

Thứ hai, 13/9/2021 | 16:51 GMT+7
Đợt mưa lớn vừa qua, thành phố Hà Nội không ghi nhận tình trạng ngập úng kéo dài. Thành quả trên có được một phần nhờ nỗ lực ứng phó kịp thời của đơn vị thoát nước thành phố, một phần do tình trạng giãn cách xã hội.

Cụ thể, theo ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng Phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, để đảm an toàn hệ thống thoát nước, hạn chế tình trạng ngập úng xảy ra ở Thủ đô khi có mưa lớn, các đơn vị của công ty đã bố trí lực lượng, máy móc ứng trực tại các “điểm nóng” để tua vớt rác tại miệng thu và kịp thời xử lý tình huống có thể phát sinh… Nhờ đó, tình trạng ngập úng trong những trận mưa vừa qua đã được cải thiện đáng kể.

Ông Bùi Ngọc Uyên chia sẻ, để có được những kết quả trên, ngoài sự chủ động, nỗ lực của đơn vị còn do tình hình dịch Covid-19. Bởi vì theo quy định, các hoạt động nạo vét cơ giới không được phép hoạt động trong khung giờ cao điểm. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, người dân được yêu cầu hạn chế ra đường nên tranh thủ thời gian này, các xí nghiệp phụ trách địa bàn đã tăng cường triển khai hoạt động nạo vét hệ thống thoát nước, đẩy nhanh tốc độ tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra.

Mặt khác, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà hàng, quán ăn phải dừng hoạt động nên đã giúp hệ thống thoát nước không phải đối mặt với lượng dầu mỡ phát sinh. Điều này khiến việc tiêu thoát nước diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Dầu mỡ trong nước thải sinh hoạt có thể gây tắc đường ống, cản trở công tác thoát nước và vệ sinh môi trường

Qua đó, để đảm bảo an toàn hệ thống thoát nước, hạn chế tình trạng ngập úng có thể xảy ra, cần sự nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa của đơn vị thoát nước và cần phải ngăn chặn tình trạng đổ thẳng dầu mỡ chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước.

Trước đó, từ đầu năm 2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 510/UBND-ĐT về việc triển khai ứng dụng thiết bị tách dầu mỡ tại các khu vực kinh doanh có phát sinh dầu mỡ trên địa bàn của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Công văn nêu rõ, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý, khắc phục về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phát sinh dầu mỡ trên địa bàn.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm, đề xuất mức xử phạt nặng đối với chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ xả nước thải chứa nhiều dầu mỡ ra hệ thống thoát nước và môi trường gây ách tắc dòng chảy, dẫn đến úng ngập cục bộ và ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai lắp đặt hệ thống tách dầu mỡ tại các nhà hàng, quán ăn vẫn rất hạn chế. Do đó, cần sát sao hơn nữa công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân để cùng chung tay giúp cho thành phố xanh, sạch hơn.

Mộc Trà (T/H)