Chỉ riêng trong tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với tháng 8 năm 2024.
Trong hơn 45 tỷ USD xuất khẩu nhóm hàng trên, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD, tăng 24,5%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,6 tỷ USD, tăng 30,4%; giá trị xuất khẩu muối đạt 7,1 triệu USD, tăng 2 lần.
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 43,1%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,2% và 14,6%. Thị phần của khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,1% và 1,3%.
So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 8 tháng năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 1,2%; châu Mỹ tăng 10,6%; châu Âu tăng 38,7%; châu Phi tăng 2 lần và châu Đại Dương tăng 2,8%.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD. (Ảnh minh họa)
Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu dẫn đầu với thị phần chiếm 20,9%, Trung Quốc với thị phần 19% và Nhật Bản với thị phần 7,1%. Đây là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 8 tháng năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 8,1%, Trung Quốc tăng 2,6% và Nhật Bản tăng 19,8%.
Trong nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất 8 tháng năm 2025, gỗ và sản phẩm gỗ dẫn đầu với giá trị xuất khẩu đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 56% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản (12,4%) và Trung Quốc (10,9%).
Hàng thủy sản đứng thứ hai với giá trị xuất khẩu đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%. Các thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, chiếm lần lượt 19,8%, 17,2% và 15,1%. Cà phê cũng là một mặt hàng xuất khẩu nổi bật với giá trị đạt 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Đức, Italy và Tây Ban Nha là các thị trường lớn nhất.
Đánh giá kết quả này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành nông nghiệp hoàn toàn tự tin về triển vọng xuất khẩu năm nay. Từ nay đến cuối năm 2025, trung bình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD/tháng thì trong 4 tháng còn lại chúng ta sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD cả năm.