Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), riêng tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt tới 765 triệu USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có giá trị xuất khẩu cao thứ hai từ đầu năm đến nay.
Lũy kế 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,869 tỷ USD. Cục Thống kê đánh giá, so với cùng kỳ năm 2024, mức giảm nhẹ 0,3% là không đáng lo ngại bởi nhu cầu nhập khẩu dự báo sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm, nhất là tại thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ hàng tỷ USD rau quả Việt mỗi năm.
Bên cạnh đó, các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan cũng có nhu cầu cao với rau quả Việt Nam. Xuất khẩu tới những thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đến thời điểm này, xuất khẩu sầu riêng đã trở lại bình thường, không còn gặp khó khăn như trong những tháng đầu năm khi nhiều lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cảnh báo dư lượng Cadimi và chất Vàng O.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang phục hồi mạnh nhờ sầu riêng và nhiều nông sản chủ lực
Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trong khi xuất khẩu rau quả giảm khá nhiều ở thị trường Trung Quốc thì vẫn tăng trưởng tốt ở nhiều thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan... Đặc biệt, tại thị trường Hoa Kỳ, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả tăng tới 66% và đạt 216 triệu USD.
Ngay cả ở thị trường Trung Quốc, tính chung xuất khẩu 7 tháng thì vẫn đang tăng trưởng âm nhưng riêng trong tháng 7 lại tăng tới 46% so với cùng kỳ. Sự phục hồi trong xuất khẩu sang Trung Quốc hai tháng qua đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng trở lại của xuất khẩu rau quả nói chung.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường định hướng rõ, để đạt mục tiêu xuất khẩu 7,6 tỷ USD trong năm 2025, ngành rau quả cần tập trung đa dạng hóa thị trường, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết như với Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc...
Ngoài xuất khẩu trái cây tươi, cần thúc đẩy các sản phẩm chế biến, đặc biệt là những sản phẩm từ dừa, xoài… để mở rộng biên độ tăng trưởng và hạn chế rủi ro từ thị trường.