Cảnh báo nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ

Thứ sáu, 25/9/2020 | 13:13 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên trong chiều tối và đêm nay (ngày 25/9), ở các vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to.

Sáng 25/9, một số khu vực thuộc miền núi Bắc Bộ vẫn có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 10 - 30mm, có nơi trên 40mm. Đêm nay, ở các vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa 15 - 30mm/12h, có nơi trên 70mm/12h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên Bắc Bộ có mưa lớn diện rộng

Dự báo từ chiều ngày 26/9 đến ngày 28/9, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió nên khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa. Riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm/24h có nơi trên 120mm/24h. Mưa lớn tập trung từ chiều tối ngày 26 đến sáng ngày 27/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang.

Hiện nay mực nước trên các sông suối khu vực Bắc Bộ đang biến đổi chậm, phổ biến thấp hơn báo động 1 từ 1 - 3m.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, trên lưu vực hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2- 4m, hạ lưu từ 1 - 3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao, sông Chảy ở mức báo động 1 - báo động 2; thượng lưu sông Cầu và sông Lô ở mức báo động 1.

Khu vực Hà Nội, từ chiều 26/9 đến ngày 27/9 có lúc mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Thiên San