Bất động sản

80% sàn giao dịch bất động sản đã trở lại hoạt động

Thứ ba, 17/5/2022 | 14:49 GMT+7
Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 80% số sàn giao dịch bất động sản đã trở lại hoạt động. Bên cạnh đó, cũng có thêm nhiều sàn bất động sản mới được thành lập, hoạt động.

Báo cáo đánh giá toàn diện thị trường bất động sản năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022 của Bộ Xây dựng vừa gửi Thủ tướng Chính phủ cho thấy, trong những năm qua, hệ thống các sàn giao dịch bất động sản đã đạt được những kết quả nhất định cả về số lượng và chất lượng.

Cụ thể, tính đến năm 2020, trên cả nước hiện có hơn 1.600 sàn giao dịch bất động sản hoạt động. Đáng chú ý, năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, có thời điểm chỉ còn 20% số sàn duy trì hoạt động, các sàn còn lại phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch.

Đến cuối năm 2021 các sàn bất động sản có sự thích nghi, phục hồi, trong đó, có khoảng 40% duy trì hoạt động, các sàn còn lại phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch.

Theo Bộ Xây dựng, 3 tháng đầu năm 2022, sau khi hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước trở về trạng thái “bình thường mới”, thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 80% số sàn giao dịch đã trở lại hoạt động. Đồng thời có thêm nhiều sàn mới được thành lập, hoạt động.

Đáng chú ý, hoạt động của các sàn giao dịch đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư bất động sản và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa bất động sản nhất là nhà ở, là kênh cung cấp thông tin thị trường quan trọng cho người dân và cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Nhiều sàn giao dịch đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư đào tạo nhân lực, từng bước được chuyên nghiệp hóa trong hoạt động dịch vụ, đã có sự liên kết giữa các sàn với nhau nhằm trao đổi thông tin nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc quy định không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn, điều kiện thành lập và điều hành sàn còn đơn giản, chưa quy định cụ thể mô hình, quy trình giao dịch qua sàn dẫn đến một số tồn tại, bất cập.

Trong đó phải kể đến như, hoạt động của các sàn mang tính tự phát, thiếu ổn định, chưa thành lập được hệ thống các sàn giao dịch; chưa đảm bảo kiểm soát được thông tin giao dịch bất động sản đặc biệt là các bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch bất động sản hầu như chỉ đóng vai trò làm môi giới, trung gian giữa chủ đầu tư và khách hàng; thiếu vai trò kiểm soát, đảm bảo tính pháp lý đối với các giao dịch bất động sản qua sàn.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, còn có hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản câu kết với nhau “ôm hàng”, “làm giá”, “tạo sóng”, “thổi giá”, gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Để đảm bảo thị trường bất động sản trong thời gian tới phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Bộ Xây dựng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản.

Đồng thời, xử lý nghiêm hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản và hoạt động môi giới bất động sản vi phạm pháp luật, các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

Theo baoxaydung.com.vn