Quốc tế

ADB nâng tài trợ về khí hậu cho các nước đang phát triển lên 100 tỷ USD

Thứ tư, 13/10/2021 | 15:42 GMT+7
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố tiếp tục cung cấp tài trợ khí hậu lên tới 100 tỉ USD cho thành viên là các quốc gia đang phát triển trong giai đoạn 2019 - 2030.

Được biết, năm 2018, ADB cam kết bảo đảm ít nhất 75% tổng số hoạt động của mình là hỗ trợ hành động khí hậu, các nguồn tài trợ khí hậu của riêng ADB sẽ đạt lũy kế ít nhất 80 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, với mục tiêu tài trợ khí hậu gia tăng, liên quan đến dịch Covid-19 nên ADB tiếp tục tăng hỗ trợ cho các quốc gia thành viên đang phát triển. Đây sẽ là động lực để các thành viên có những hành động mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi xanh, thích ứng và bao trùm.

Theo đó, 20 tỷ USD bổ sung sẽ được cộng dồn với khoản tài trợ trước đó để hỗ trợ cho các chương trình nghị sự khí hậu trong 5 lĩnh vực chính. Bao gồm: những cách thức mới cho giảm thiểu biến đổi khí hậu như lưu trữ năng lượng, tiết kiệm năng lượng và giao thông ít phát thải. ADB dự kiến tài trợ giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ đạt 66 tỷ USD.

Mở rộng quy mô các dự án thích ứng có điều chỉnh. Các dự án trong những lĩnh vực dễ bị tác động bởi khí hậu như đô thị, nông nghiệp, nước, sẽ được thiết kế với mục tiêu chủ yếu là thích ứng khí hậu hiệu quả và nâng cao khả năng chống chịu. ADB dự kiến tài trợ thích ứng khí hậu cho lĩnh vực này đạt 34 tỷ USD.

ADB tăng tài trợ cho các dự án thích ứng và nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu

Gia tăng tài trợ khí hậu trong các hoạt động ở khu vực tư nhân của ADB. Điều này bao gồm tạo ra nhiều dự án khả thi về mặt thương mại hơn cho cả ADB và các nhà đầu tư tư nhân. Việc mở rộng này sẽ được tăng cường bằng những cải thiện về hiệu quả hoạt động, sự phục hồi về nhu cầu tài chính của thị trường sau đại dịch, các công nghệ mới và sự đổi mới trong tài trợ khí hậu, cùng những lĩnh vực kinh doanh mới cho các hoạt động khí hậu của khu vực tư nhân. ADB dự định hỗ trợ các sáng kiến này với tổng giá trị 12 tỷ USD cho khu vực tư nhân và dự kiến sẽ thu hút thêm từ 18 - 30 tỷ USD.

Hỗ trợ công cuộc phục hồi xanh, thích ứng và bao trùm sau đại dịch Covid-19, thông qua các nền tảng tài chính sáng tạo như Quỹ Xúc tiến tài chính xanh và nền tảng Phục hồi xanh ASEAN. ADB dự kiến sẽ tận dụng nguồn vốn từ các thị trường vốn và các nhà đầu tư khu vực tư nhân để đầu tư cho cơ sở hạ tầng carbon thấp.

Hỗ trợ thúc đẩy cải cách tại các quốc gia thành viên đang phát triển để khai mở các hành động thông qua cho vay chính sách, nhằm nâng cao khả năng thích ứng khí hậu và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đầu tư cho những lĩnh vực trên, ADB còn tiếp tục tăng cường tiếp cận các công nghệ mới tập trung vào khí hậu và huy động nguồn vốn tư nhân hướng tới tài trợ khí hậu.

Ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch ADB nhận định: Chúng ta sẽ chỉ có một lựa chọn là thắng hoặc thua trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở châu Á và Thái Bình Dương. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang xấu đi từng ngày, thúc đẩy nhiều bên kêu gọi tăng tài trợ khí hậu. ADB đang hành động để đáp ứng lời kêu gọi này bằng cách nâng tham vọng tài trợ khí hậu lũy kế từ nguồn vốn riêng của ngân hàng lên tới 100 tỉ USD vào năm 2030.

Bảo An