Sản phẩm, công nghệ

Thái Lan: Độc đáo với những chiếc bát làm từ lá cây

Thứ tư, 1/9/2021 | 16:27 GMT+7
Các giáo sư, giảng viên của Đại học Naresuan đã dành hơn một năm phát triển quy trình sản xuất này, tạo ra những chiếc bát từ lá cây để thay thế những đồ đựng thức ăn bằng xốp.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về việc sử dụng đồ đựng thức ăn làm từ xốp chứa chất độc hại và gây ô nhiễm môi trường, nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đại học Naresuan (Thái Lan) đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất loại bát từ lá cây. Những chiếc bát này có khả năng tự phân huỷ và không thấm nước.

Qua những lần thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: Lá bastard teak, teak/Tếch và banyan/cây đa là những vật liệu tốt nhất để sản xuất bát đĩa đựng thức ăn. Loại bát này có thể đựng được nước nóng mà không bị rò rỉ. Chúng có khả năng phân huỷ trong tự nhiên sau khi sử dụng xong.

Phó Giáo sư, Trưởng khoa Sarintip Tantanee cho biết: Các giảng viên sẽ phối hợp với hội đồng thành phố để nhận bằng sáng chế và quảng bá việc sử dụng chúng tại các lễ hội ẩm thực thường niên được tổ chức trong suốt dịp lễ Songkran và năm mới.

Samorn Hiranpraditsakul, Giáo sư Khoa kỹ thuật công nghiệp - cũng đã chia sẻ nguồn cảm hứng để sáng tạo ra những chiếc bát thân thiện với môi trường này. Theo đó, trong một lần đến thăm ngôi đền ở phía Bắc Thái Lan, Giáo sư Samorn Hiranpraditsakul đã chứng kiến những bát đĩa xốp được xếp thành những chồng khổng lồ. Chúng không chỉ làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường mà một số loại còn chứa nhiều chất gây hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện tại, loại hộp đựng xốp đựng thực phẩm này đang được sử dụng tràn lan, thiếu sự kiểm soát ở Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tinh bột để tạo thêm độ bóng cho những chiếc bát, đĩa từ lá cây. Sản phẩm này sẽ được giới thiệu đến công chúng trong dịp tết Songkran vào đầu tháng 4/2016 với nhiều kiểu dáng khác nhau.

Ý An