Sản phẩm, công nghệ

Các nhà nghiên cứu xây dựng phòng sạc điện tử không dây

Thứ hai, 6/9/2021 | 16:18 GMT+7
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan và Đại học Tokyo đã phát triển một hệ thống gửi điện trong không khí một cách an toàn, cung cấp công suất 50 watt chỉ sử dụng từ trường.

Dự kiến, các thiết bị điện tử sẽ tự động sạc điện mà không cần dây mà vẫn an toàn với con người

Dự án có tiềm năng giúp biến toàn bộ tòa nhà thành trạm sạc không dây.

Alanson Sample, giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật của Đại học Michigan, cho biết: “Điều này thực sự làm tăng sức mạnh của thế giới máy tính phổ biến - bạn có thể đặt một máy tính vào bất cứ thứ gì mà không cần phải lo lắng về việc sạc hoặc cắm vào”.

“Có rất nhiều ứng dụng lâm sàng; Ví dụ, cấy ghép tim ngày nay yêu cầu một dây dẫn chạy từ máy bơm qua cơ thể đến nguồn điện bên ngoài. Điều này có thể loại bỏ điều đó, giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. ”

Như vậy, không chỉ điện thoại và máy tính xách tay mà công nghệ mới có thể sạc mà cả các thiết bị y tế và robot. Các nhà nghiên cứu cũng đang làm việc để hoàn thiện giúp chúng có thể hoạt động trong một chiếc hộp, có thể sạc mọi thứ khi bạn mang theo đến bất cứ đâu bạn muốn.

Trước đó, các phiên bản trước của công nghệ này đã được thiết kế. Tuy nhiên, chúng được sử dụng bằng bức xạ vi sóng có thể gây hại. Theo các nhà nghiên cứu, phiên bản mới này hoàn toàn an toàn.

Nó cũng dễ cài đặt, có thể thích nghi với các tòa nhà mới và cũng được trang bị thêm cho những tòa nhà cũ. 

Điều này là do hệ thống mới sử dụng các thiết bị được gọi là tụ điện gộp. Những cải tiến này có thể được đặt trong các hốc tường để tạo ra một từ trường mạnh có thể cộng hưởng qua các phòng trong khi giữ lại điện trường bên trong bản thân các tụ điện.

Đây là một cải tiến lớn so với các hệ thống nguồn không dây khác, vốn có khả năng cung cấp một lượng lớn điện năng trên một vài mm hoặc một lượng điện năng rất nhỏ trong khoảng cách xa. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách triển khai hệ thống mới của họ vừa là trang bị thêm vừa là công trình xây dựng mới trong khuôn viên Đại học Michigan.

Các công ty như Wi-Charge, Energous và Ossia, đang phát triển các phương pháp cấp nguồn cho thiết bị không dây bằng công nghệ hồng ngoại an toàn và hiệu quả, đưa chúng ta đến gần hơn với công nghệ này đang trở thành hiện thực. Các nhà nghiên cứu đã tiến xa hơn đến việc hình thành các thiết bị có thể cung cấp năng lượng cho xe điện khi chúng lái xe. Thật vậy, khi nói đến sạc, tương lai là không dây.

Mộc Mộc (Lược dịch)