Sản phẩm, công nghệ

Bất ngờ với chiếc ghế được làm từ khẩu trang

Thứ bảy, 4/9/2021 | 16:31 GMT+7
Chiếc ghế được đặt tên là Couch-19 như một cái nhìn trực tiếp đến đại dịch Covid-19. Bên trong ghế được nhồi đầy những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng do các công dân Pergine Valsugana (quê hương của Zambotti ở phía bắc nước Ý) thu thập.

Đây là thiết kết của Tobia Zambotti, một Nhà thiết kế người Ý, đã tận dụng những chiếc khẩu trang dùng một lần rồi bị vứt bỏ,để làm chất liệu cho chiếc ghế sofa trong thiết kế mới nhất của mình. Mục đích của anh nhằm kêu gọi mọi người lưu ý hơn tới lượng rác thải nhựa được tạo ra do đại dịch coronavirus và gửi gắm những thông điệp về môi trường.

Một tấm nhựa PVC trong suốt được nhồi đầy khẩu trang dùng một lần, tạo dáng giống như một tảng băng trôi. Zamboti muốn chứng minh rằng 10.000 tấm khẩu trang này được sử dụng để tạo ra chiếc ghế sofa chỉ là một phần rất nhỏ trong số 129 tỷ chiếc đã bị vứt bỏ mỗi tháng trên toàn cầu, kể từ thời điểm đại dịch bắt đầu.

Nhiều ước tính cho thấy khoảng 75% trong số khẩu trang này sẽ bị chôn vùi trong các bãi rác hoặc trôi nổi trên các tuyến đường thủy của chúng ta, và phải mất 450 năm chúng sẽ phân hủy thành vi nhựa và bị sinh vật biển ăn vào.

Zambotti cho biết: “Chúng ta vẫn đang phải đối mặt với đại dịch, và việc sử dụng các giải pháp phòng dịch như dùng những sản phẩm nhựa ăn liền, rẻ tiền là khẩu trang, găng tay, tấm che mặt có thể tạo ra núi rác thải khổng lồ. Mục tiêu của tôi với dự án này là biến một thứ bị coi là rác rưởi thành một thứ gì đó có ý nghĩa”.

Zambotii đã tuyển dụng các tình nguyện viên thông qua một bài đăng trên Facebook. Các tình nguyện viên này sử dụng những biện pháp an toàn để thu gom những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi trên đường phố, sau đó làm sạch, khử khuẩn và tái sử dụng chúng cho mục đích khác.

Mặc dù các hạt coronavirus chỉ có thể tồn tại trên khẩu trang trong khoảng bảy ngày, nhưng Zambotti vẫn cất chúng trong túi nhựa kín tới một tháng trời để đảm bảo sẽ không còn dấu vết nào của virus. Khẩu trang cũng được khử trùng bằng việc phun ozone. Phương pháp này cũng được chứng minh là có thể khử khuẩn hiệu quả.

Những chiếc khẩu trang được nén chặt thành bốn đơn vị mô-đun, bọc nhựa PVC bên ngoài, có thể được kết hợp thành một số cấu hình như chỗ ngồi của ghế sofa thông thường và cả ghế dài.

Zambotti giải thích: Nhựa không hề có tội nếu nó được tái chế. Chúng tôi chọn lớp bọc PVC bên ngoài và chủ động chọn loại bền, trong suốt, có thể tái chế 100%.

Chiếc ghế được thiết kế giống như hình dáng của một tảng băng trôi, biểu thị cho hình ảnh nóng lên khắp toàn cầu. Nhờ đó, Zambotti muốn gửi gắm những thông điệp của mình thông qua mẫu thiết kế này. Đó là những thông điệp về môi trường, về khủng hoảng khí hậu, về rác thải đại dương..

Nước Ý là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, đồng thời cũng phải đối mặt với một vấn đề lớn liên quan đến ô nhiễm và các loại rác thải do đại dịch tạo ra. Dự án “Couch-19” muốn làm nổi bật vấn đề môi trường này theo những cách sáng tạo nhất, đồng thời vận động được nhiều người dân tham gia với nhiệm vụ nhặt khẩu trang dùng một lần trên đường phố, ý thức được việc sử dụng các đồ dùng cá nhân dùng một lần…

PV