Nông nghiệp sạch

Ấn Độ thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản với Việt Nam

Thứ năm, 20/4/2023 | 17:34 GMT+7
Mới đây, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan về thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản song phương.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Ấn Độ còn rất khiêm tốn khi chỉ đạt 465 triệu USD, chiếm tỷ trọng gần 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản của Ấn Độ.

Bộ trưởng chỉ ra rằng, nguyên nhân của thực tế trên là do rào cản thương mại, đặc biệt là thuế quan và phi thuế quan của Ấn Độ đối với nông lâm thủy sản Việt Nam còn tương đối cao. Các doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về nhu cầu thị trường, quy định nhập khẩu, kênh phân phối, các đầu mối nhập khẩu… Theo đó, để có thể thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản song phương, trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Ấn Độ sớm xem xét, mở cửa cho quả bưởi của Việt Nam; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi thông tin liên quan tới vệ sinh kiểm dịch thực vật và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh giữa hai nước để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật; thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp nông lâm thủy sản, tăng cường trao đổi thông tin về nhu cầu thị trường, quy định nhập khẩu, kênh phân phối, các đầu mối nhập khẩu và kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối của các nước. Việt Nam và Ấn Độ nên hợp tác, áp dụng công nghệ 4.0 vào các lĩnh vực kiểm dịch động, thực vật cũng như an toàn thực phẩm.

Bộ NN&PTNT Việt Nam đã gửi thông tin kỹ thuật đối với vỏ hạt điều và nhân hạt điều cho phía Ấn Độ, đồng thời chuẩn bị thông tin đối với lá quế khô và hạt điều màu để gửi cho phía bạn trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya gặp mặt Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan

Sau khi lắng nghe những chia sẻ và đề xuất của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đại sứ Sandeep Arya nhất trí và khẳng định, mối quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam - Ấn Độ là nền tảng vững chắc để ngành nông nghiệp hai nước thiết lập mối quan hệ hợp tác cùng có lợi. Khoảng 10 năm qua, cả hai nước đều tập trung phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ nên chưa chú trọng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, cần phải khẳng định, nông nghiệp là lĩnh vực có tác động trực tiếp đến người dân Ấn Độ cũng như người dân Việt Nam.

Theo Đại sứ Sandeep Arya, cả Ấn Độ và Việt Nam đều đã vươn lên thành những quốc gia sản xuất nông nghiệp hàng đầu, đạt trình độ cao trên thế giới nên cần xác định những lĩnh vực chủ chốt, có lợi cho cả 2 bên để hợp tác. Ví dụ như biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu và sự nóng lên của toàn cầu, xử lý xâm nhập mặn, tái sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, sử dụng công nghệ thông tin, số hóa trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ vũ trụ để quản lý tài nguyên trong nông nghiệp…

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong sản xuất như nuôi trồng thủy sản, chế biến hạt điều… Việt Nam cũng có nhiều tiến bộ trong việc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế khi xuất khẩu nông sản sang thị trường thế giới. Với những thành tựu đó, Ấn Độ mong muốn có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác song phương trong lĩnh vực sản xuất thủy sản cũng như những quy trình đáp ứng tiêu chuẩn về kiểm địch thực vật, an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Kim Bảo (T/H)