Nông nghiệp sạch

Bã bia giúp tiêu diệt ký sinh trùng gây hại cây trồng

Thứ tư, 2/6/2021 | 17:51 GMT+7
Mặc dù thuốc bảo vệ thực vật có hại cho môi trường nhưng người nông dân vẫn cần phải sử dụng để ngăn chặn các sinh vật gây hại cây trồng. Nhằm góp phần giải quyết thực trạng trên, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Neiker Basque (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu tạo ra một chế phẩm sinh học từ bã bia vừa giúp loại bỏ sinh vật gây hại vừa thân thiện với môi trường.

Chế phẩm sinh học trên được tạo ra dầu chiết từ cây cải dầu, bã bia và phân bò. Sau đó được bón vào đất nơi đang trồng rau, như rau diếp.

Trước đây, người nông dân thường gặp vấn đề giun đũa (trùng Meloidogyne incognita) ký sinh đẻ trứng vào rễ cây, tạo thành những ổ sâu, làm giảm khả năng hút chất dinh dưỡng từ đất của rễ cây, khiến cây kém phát triển. Cá biệt, có nhiều khu canh tác bị suy giảm năng suất lên tới 45% do giun đũa ký sinh trong đất. Ngay cả sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ký sinh trùng vẫn tồn tại bởi không tác động sâu rộng được vào nguồn đất.

Rễ cây rau diếp bị ký sinh giun đũa đẻ trứng

Maite Gandariasbeitia, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã thêm chế phẩm đặc biệt vào đất trồng một số cây rau diếp trong nhà kính vào đầu mùa trồng trọt. Kết quả cho thấy rằng, những cây được trồng trong đất có chế phẩm có ít rễ hơn so với cây trồng ở điều kiện thường nhưng lại cho năng suất cao hơn 15%.

Cô Maite Gandariasbeitia lý giải, kết quả này chủ yếu là do hàm lượng nitơ cao trong dầu cải dầu và bã bia tạo ra. Lượng nitơ đó thúc đẩy hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất, đồng thời tiêu diệt tuyến ký sinh trùng. Nó cũng phân hủy chất hữu cơ như phân có trong hỗn hợp, từ đó cung cấp chất dinh dưỡng cho cây như một loại phân bón.

Bên cạnh phân bò, các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu đặc tính của những loại chất thải hữu cơ khác; đồng thời nghiên cứu nhiều phế phẩm nông nghiệp khác để tạo ra thêm chế phẩm sử dụng thay thế cho thuốc trừ sâu thông thường.

Khả Di (Theo New Atlas)