Nông nghiệp sạch

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương

Thứ tư, 19/5/2021 | 16:00 GMT+7
Ngày 18/5, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hải Dương. Các địa điểm khác được tổ chức theo hình thức điểm cầu truyền hình trực tuyến gồm 5 địa phương trong nước là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh và nhiều điểm cầu liên kết tại Việt Nam. Các điểm cầu nước ngoài được tổ chức gồm 31 điểm cầu chính và các điểm cầu liên kết tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm: Anh, Australia, Bỉ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hải Dương tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương và mở rộng liên doanh, liên kết trong tiêu thụ vải và các mặt hàng nông sản của tỉnh với doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến khó lường.

Đặc biệt, đây cũng là chương trình đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, đưa vải thiều và nông sản của tỉnh Hải Dương lên sàn, ứng dụng thí điểm truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chương trình của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300ha, Chí Linh có hơn 3.500ha với tổng sản lượng khoảng 55.000 tấn. Toàn tỉnh có 45 vùng vải với tổng diện tích 450ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện. Những năm vừa qua, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Trung Quốc...

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tỉnh Hải Dương đã xây dựng các phương án, kịch bản hợp lý để triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, trong đó đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như: Alibaba, Lazada, Tiki và Sendo... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương triển khai thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để trở thành giải pháp đắc lực kích cầu tiêu dùng nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp Việt tại các địa phương, ứng phó kịp thời trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Năm 2021, tỉnh Hải Dương tiếp tục chào đón một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất, điều chỉnh thời vụ, xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường nước ngoài. Đây là yếu tố hết sức quan trọng cho công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các mặt hàng nông sản tiêu biểu của Hải Dương.

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh, địa phương trồng vải trọng điểm. Thứ trưởng tin tưởng, với sự nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người nông dân, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục có một mùa vải và nhiều mặt hàng nông sản tiêu biểu thắng lợi, hiệu quả.

“Bộ Công Thương luôn sẵn sàng tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng tỉnh Hải Dương trong việc tiêu thụ vải thiều nói riêng và nông sản nói chung”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Công Thương cũng hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng như: Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hà Lan… vào các ngày từ 18 - 20/5.

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Hải Dương cắt băng mở vườn hái vải xuất khẩu tại thôn Thanh Lanh (Thanh Hà, Hải Dương) và cắt băng xuất khẩu vải tại bãi đỗ xe thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy. Theo đó, Công ty CP Ameii Việt Nam; Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ đã chuẩn bị 3 xe container với 100 tấn vải xuất khẩu sang các thị trường: Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu...

Thanh Tâm