Nông nghiệp sạch

Việt Nam làm chủ khâu kiểm dịch vải thiều trước khi xuất khẩu sang Nhật

Thứ hai, 17/5/2021 | 16:17 GMT+7
Do tình hình dịch bệnh, phía Nhật Bản đã ủy quyền cho cán bộ kiểm dịch của Việt Nam thay thế cho cán bộ Nhật Bản trực tiếp giám sát các lô vải phải xử lý khử trùng trước khi xuất khẩu.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), xuất khẩu vải thiều trong mùa vải 2021 sẽ gặp nhiều thuận lợi bởi đây là năm thứ 2 Việt Nam xuất khẩu quả vải sang Nhật Bản. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay, các doanh nghiệp phía Nhật Bản đã chính thức ủy quyền cho Việt Nam thực hiện kiểm dịch và giám sát các công đoạn xử lý kiểm dịch vải thiều.

Ông cho biết, hiện Cục Bảo vệ thực vật đã bố trí toàn bộ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng V phụ trách tỉnh Bắc Giang; Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I phụ trách tỉnh Hải Dương, bảo đảm đủ nguồn lực hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Ngoài các chuyên gia, cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam, Cục tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp nắm chắc yêu cầu của phía Nhật Bản để các khâu kỹ thuật đáp ứng đúng yêu cầu. Các lô vải quả xử lý xong phải bảo đảm chất lượng, bảo đảm các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Nhật Bản quan tâm. Thời gian tới, Cục sẽ cử chuyên gia giám sát tại chỗ; cử lực lượng kiểm dịch, cấp giấy, niêm phong tại chỗ rồi chuyển thẳng ra sân bay để xuất khẩu.

Kiểm dịch quả vải trước khi xuất khẩu sang Nhật

Được biết, hiện nay các địa phương Hải Dương, Bắc Giang đều rất chủ động trong kiểm soát vùng trồng, bảo vệ, phòng trừ sâu bệnh để trái cây có chất lượng tốt nhất, đồng thời quan tâm đến vấn đề xử lý kỹ thuật để xuất khẩu.

"Hiện nay, chúng ta đã có 4 cơ sở xử lý. Trong số 2 cơ sở ở Hải Dương thì 1 cơ sở đã hoàn tất, 1 cơ sở nữa đang chuẩn bị hoàn thiện, chúng tôi đã đệ trình hồ sơ với phía Nhật Bản để được chấp nhận. Về phía Bắc Giang, căn cứ trên các cơ sở xử lý lần trước, chúng tôi đã đến tận nơi cùng Sở NN&PTNT Bắc Giang kiểm tra, đánh giá lại một lần nữa, cho đến nay công tác chuẩn bị xử lý đã hoàn tất”, ông Hoàng Trung thông tin thêm.

Ông cũng khẳng định, lúc nào doanh nghiệp cần để xuất khẩu đi kể cả ngày lẫn đêm đều có cán bộ kiểm dịch túc trực. Toàn bộ trang thiết bị phục vụ cho việc kiểm tra, kiểm dịch theo đúng quy trình xuất khẩu để vừa kiểm tra vừa giám sát đều được mang đến tận nơi, thực hiện tại chỗ để đảm bảo đúng lộ trình của phía bạn và chương trình của hàng không. Việc chuẩn bị cho xuất khẩu vải sang Nhật đã tương đối đầy đủ, chủ động hoàn toàn về khâu kỹ thuật.

Với việc Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam về kiểm dịch, ông Hoàng Trung đánh giá, chúng ta có thể chủ động hoàn toàn các khâu kỹ thuật, lịch trình làm việc. Điều này sẽ giúp giảm chi phí, thời gian, không bị phụ thuộc vào thời gian làm việc của chuyên gia Nhật Bản. Việt Nam đảm bảo đủ lực lượng thực hiện và đảm bảo đúng các quy định của Nhật Bản. Với cách làm như vậy, cả doanh nghiệp và địa phương sẽ chủ động về số lượng, số lô xuất khẩu.

Kim Bảo (t/h)