Sản phẩm, công nghệ

Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá phát triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố

Thứ ba, 30/5/2023 | 14:27 GMT+7
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông có Quyết định số 885/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá phát triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là bộ tiêu chí DII).

Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá phát triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố được xác định với 24 tiêu chí thành phần, chia theo 6 nhóm tiêu chí chính bao gồm: kế hoạch thúc đẩy, hỗ trợ phát triển hạ tầng số; hạ tầng viễn thông băng rộng; hạ tầng công nghệ số; nền tảng số; sử dụng dịch vụ viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn triển khai áp dụng bộ tiêu chí DII. Đồng thời, định kỳ hàng năm tổ chức thu thập dữ liệu, công bố kết quả triển khai thực hiện bộ tiêu chí DII của các địa phương; phát triển phần mềm đánh giá, xếp hạng phát triển hạ tầng số và chia sẻ dữ liệu với các địa phương…

Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá phát triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Các Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai các nhiệm vụ phát triển hạ tầng số để nâng cao vị trí xếp hạng của địa phương theo bộ tiêu chí DII. Phối hợp với Cục Viễn thông trong việc đánh giá bộ tiêu chí DII của địa phương.

Trong quyết định, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng quy định rõ về trình tự đánh giá gồm 3 bước. Trước tiên, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ báo cáo kết quả thực hiện một số tiêu chí trong bộ tiêu chí DII của địa phương theo hướng dẫn của Cục Viễn thông. Tiếp đó, Cục Viễn thông tổng hợp, gửi kết quả đánh giá lần 1 để Sở Thông tin và Truyền thông xác nhận kết quả đánh giá hoặc có ý kiến góp ý về kết quả đánh giá lần 1 đối với địa phương mình.

Cuối cùng, căn cứ văn bản xác nhận hoặc góp ý về kết quả đánh giá lần 1 của các Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đánh giá kết quả lần 2, báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt kết quả, xếp hạng mức độ phát triển hạ tầng số của các tỉnh, thành phố.

Hải Long