Bất động sản

Lãnh đạo Coteccons bị tố nhiều sai phạm

Thứ tư, 17/6/2020 | 20:18 GMT+7
Văn bản kiến nghị của Trưởng Ban kiểm soát Công ty CP Xây dựng Coteccons đã thẳng thắn chỉ ra nhiều vi phạm trong các hoạt động của lãnh đạo công ty. Điều này càng khiến mâu thuẫn nội bộ trở nên gay gắt và kéo theo đó là những màn “phản pháo” trực diện, cứng rắn của đôi bên trước thềm Đại hội cổ đông sắp tới.

Mâu thuẫn nội bộ

Gần đây, những cáo buộc liên quan tới việc lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Coteccons (Coteccons - mã chứng khoán HOSE: CTD) vô hiệu hóa hoạt động của Ban kiểm soát (BKS) đang trở dần trở thành vấn đề nóng trong vụ lùm xùm xảy ra tại Conteccons.

Theo đó, ngày 5/6/2020 vừa qua, ông Luis Fernando Garcia Agraz, Trưởng BKS đã gửi văn bản kiến nghị lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, trong đó, có nhiều nội dung chỉ ra các vi phạm của lãnh đạo Conteccons. Cũng tại đây, BKS còn đề nghị tiến hành công bố thông tin sai phạm theo quy định.

Nổi bật trong văn bản, BKS đã trực tiếp tố ban điều hành Coteccons có hành vi cắt xén, chỉnh sửa báo cáo của BKS, thậm chí, trái ngược cả với báo cáo gốc của BKS.

Cụ thể, vào ngày 29/5/2020, BKS đã gửi lên HĐQT báo cáo thường niên về phần của BKS tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons đã ký công bố thông tin về Báo cáo thường niên năm 2019, trong đó phần báo cáo của BKS hoàn toàn khác với bản báo cáo do BKS soạn thảo.

Đặc biệt, trong 8 nội dung đã cắt xén, chỉnh sửa trong báo cáo của BKS có những nội dung thể hiện sự lũng đoạn của ban lãnh đạo, thành lập hàng loạt công ty khác nhau và sở hữu chéo. Trong đó, có việc đưa người nhà và người của Coteccons sở hữu cổ phần nhưng không công bố theo quy định của pháp luật, dẫn đến sự suy giảm quyền lợi của công ty cũng như quyền lợi của cổ đông.

Đáng lưu ý, văn bản còn tố cáo, ngày 18/3/2020, theo giấy ủy quyền số 5221/2019/UQ-CTHĐQT của Chủ tịch HĐQT, Công ty luật Lê Nguyễn đã gửi email không công nhận vai trò của 2 thành viên BKS là ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam. 

Trước đó, ngày 11/3/2020, Ban điều hành đã ra các quyết định điều chuyển, luân chuyển nhân sự của Ban kiểm toán nội bộ (trực thuộc BKS) sang các bộ phận hoặc địa điểm làm việc khác mà chưa được sự đồng ý của BKS. 

Đến ngày 17/3/2020, BKS đã gửi công văn yêu cầu Ban điều hành cung cấp thông tin để BKS rà soát báo cáo tài chính năm 2019 được kiểm toán bởi Công ty TNHH PwC Việt Nam. Tuy nhiên, Ban điều hành từ chối cung cấp thông tin.

Ngay cả khi BKS họp với Ban điều hành công ty, yêu cầu cho phép kiểm toán viên độc lập thực hiện kiểm toán đặc biệt theo yêu cầu của cổ đông nhưng bị Ban điều hành từ chối mà không nêu rõ lý do.

Từ những sự việc trên, ông Luis Fernando Garcia Agraz cho rằng, đây là sự vi phạm và cản trở hoạt động của BKS và HĐQT không thông qua bất kỳ nghị quyết nào về việc chỉ định công ty luật trên đưa ra ý kiến tư vấn cho Coteccons.

Phản hồi về thông tin trên, thông cáo báo chí do ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons ký cho biết: “Ngày 05/03/2020, Công ty đã nhận được công văn số 281/SGDHCM-NY về việc “Coteccons không có Trưởng Ban Kiểm soát là kế toán viên, kiểm soát viên chuyên nghiệp theo quy định tại khoản 4, Điều 20, Nghị định 71/2017/ND-CP”. Chính vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với cổ đông Kusto và các bên liên quan để chọn lựa ứng cử viên thay thế ông Luis Garcia (người của Kusto đang giữ vị trí Trưởng BKS Coteccons) cũng như thành viên BKS khác không đáp ứng được các tiêu chí theo Nghị định 71. HĐQT đang tích cực làm việc với cổ đông lớn để bầu thay thế thành viên BKS tại ĐHĐCĐ năm 2020 nhằm đảm bảo Coteccons tuân thủ đúng quy tắc quản trị của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Vì vậy, những cáo buộc về việc công ty vô hiệu hoá hoạt động của BKS là hoàn toàn không đúng sự thật”.

BSK chỉ ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo công ty

Cũng theo tài liệu của BKS, hoạt động của Coteccons đã vi phạm quy định về công khai lợi ích liên quan và xung đột lợi của HĐQT lẫn Ban điều hành. Cụ thể, Công ty Ricons là đơn vị có liên quan theo quy định tại Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán. Dựa vào một số tài liệu được công bố của Ricons, một số thành viên HĐQT và người liên quan cùng một số cán bộ quản lý cấp cao của Coteccons cũng là cổ đông lớn nắm giữ cổ phần tại Ricons như sau: ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc của Coteccons: 0,8%; ông Trần Quang Quân, Phó Tổng giám đốc Coteccons: 8,2 %; bà Hà Tiểu Anh, Trưởng phòng Tài chính Kế toán của Coteccons: 0,1% tại thời điểm 01/02/2018; bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc – vợ ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của Coteccons: 15,14% (tại thời điểm năm 2015 theo tài liệu được công bố của Ricons).

Thêm vào đó, theo báo cáo tài chính từ năm 2012 - 2019 của Ricons, giao dịch giữa Ricons với Coteccons và Unicons (100% sở hữu của Coteccons) thực hiện liên tục. Quy định của Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán và Nghị định 71/2017/NĐ-CP và điều lệ của Coteccons, giao dịch với các bên liên quan phải được sự phê chuẩn của HĐQT và đại hội cổ đông. Qua rà soát, BKS không thấy có bất kỳ nghị quyết nào được công bố liên quan đến việc phê chuẩn hợp đồng giữa Coteccons và Ricons từ năm 2015 - 2020. Do đó, BKS rất quan ngại về việc liệu rằng những người quản lý chủ chốt nêu trên của Coteccons có tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các lợi ích liên quan, ngăn ngừa xung đột lợi ích theo yêu cầu bắt buộc của quy định pháp luật.

Mặt khác, trong “hệ sinh thái Coteccons”, Ricons đang là doanh nghiệp quy mô lớn nhất, chỉ sau Coteccons. Đây cũng là tâm điểm gây ra cuộc xung đột giữa nhóm cổ đông nước ngoài và Ban lãnh đạo Coteccons hiện nay.

Ảnh minh họa

Liên quan vụ việc trên, BKS còn chỉ ra các vi phạm của lãnh đạo Coteccons trong việc giao thầu phụ, bán tài sản công ty. Theo đó, về việc giao thầu, trong hợp đồng ba bên giữa Hanco9 – Coteccons - FDC ngày 14/12/2017, Coteccons cam kết và đảm bảo với Công ty Hanco9 rằng Coteccons sẽ là bên chịu trách nhiệm cuối cùng về tính an toàn, bền vững, chịu lực và thẩm mỹ của dự án và cũng sẽ làm bên chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc thiết kế, thi công, hoàn thiện cho dự án nêu trên trong trường hợp Công ty FDC không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hợp đồng thi công ký kết với công ty Hanco9.

Do đó, BKS cho rằng, điều này vi phạm điều 26.2 của Thông tư 71/2017/NĐ-CP ngày 6/6/2017, yêu cầu công ty đại chúng không được cung cấp khoản vay hoặc bảo lãnh cho cổ đông tổ chức và người có liên quan của họ là cá nhân.

BKS còn cho rằng lãnh đạo bán tài sản của công ty không có sự chấp thuận của HĐQT. Điều này được thể hiện trong báo cáo tài chính năm 2018 và 2019 của Coteccons, đã có số lượng lớn dụng cụ và tài sản được bán hoặc thanh lý bởi công ty. BKS không tìm thấy bất kỳ nghị quyết nào của HĐQT về việc chấp thuận cho việc bán hoặc thanh lý những tài sản này. Vì vậy, Ban điều hành đã vi phạm điều 25.3 (f) của điều lệ công ty.

Bình Lưu - Huy Hùng