Bất động sản

Bản tin bất động sản số 39/2021

Thứ hai, 29/11/2021 | 11:47 GMT+7
Theo báo cáo của UBND TPHCM, hiện nay nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư trên địa bàn hiện có 11.370 nhà, đất, trong đó có 9.173 căn hộ và 2.197 nền đất chưa sử dụng tại 161 dự án.

TPHCM: Hơn 11.000 nhà, đất tái định cư chưa sử dụng

Theo báo cáo của UBND TPHCM hiện nay nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư trên địa bàn hiện có 11.370 nhà, đất, trong đó có 9.173 căn hộ và 2.197 nền đất chưa sử dụng tại 161 dự án.

UBND TP đưa ra 3 hướng giải quyết đối với số lượng nhà, đất này. Thứ nhất, phân bổ cho quận, huyện để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích là 3.426 căn hộ và nền đất (2.396 căn và 1.030 nền). Thứ hai, bán đấu giá 5.063 căn hộ và nền đất (5.022 căn và 41 nền đất). Thứ ba, dự phòng 2.881 căn hộ và nền đất (1.755 căn và 1.126 nền) để phục vụ di dời các trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng như cháy nổ, sạt lở bờ sông, kênh rạch, di dời người dân sống trong các chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng cần thiết theo quy định.

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc đề ra chủ trương xử lý nhà, đất tái định cư chưa sử dụng, UBND TP cũng đề xuất xử lý dứt điểm việc thanh quyết toán nguồn vốn đối với quỹ nhà ở, đất ở tái định cư. Theo đó, về nguyên tắc, quỹ nhà ở, đất ở tái định cư bố trí cho dự án nào thì thực hiện quyết toán cho dự án đó. Do đó, chủ đầu tư dự án có sử dụng quỹ nhà ở, đất ở tái định cư lập hồ sơ quyết toán dự án theo quy định trình cấp thẩm quyền thẩm tra phê duyệt.

Đồng Nai phê duyệt bổ sung giá đất dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định về việc phê duyệt bổ sung giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án tái lập hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài ranh sân bay Long Thành (dự án thành phần 5) tại xã Cẩm Đường, Bàu Cạn, Bình Sơn.

Theo đó, giá đất cao nhất được phê duyệt là hơn 2,2 triệu đồng/m2 đối với đất ở tại nông thôn hương lộ 10; giá đất thấp nhất được phê duyệt là 161 nghìn đồng/m2 đối với đất rừng sản xuất vị trí 4.

Dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành bao gồm 10 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 474 tỷ đồng. Hiện nay, tất cả các công trình đều đã được khởi công xây dựng. Tính đến tháng 11/2021, UBND huyện Long Thành đã giải ngân nguồn vốn gần 247 tỷ đồng cho dự án này, đạt 52% tổng nguồn vốn được bố trí.

Để thực hiện dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành phải thu hồi diện tích đất gần 33ha, trong đó có hơn 27ha thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân. Hiện nay, trong khu vực dự án vẫn còn 13 trường hợp chưa có đơn giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Quảng Trị mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hồ Xá

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 3502/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đến năm 2035, định hướng đến năm 2040.

Theo đó, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 2.030,45 ha. Trong đó, phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh có diện tích 736,79 ha.

Đồng thời, phạm vi nghiên cứu mở rộng trên cơ sở ranh giới hành chính của thị trấn, định hướng mở rộng phát triển không gian về phía Tây - Bắc của thị trấn thuộc các xã Vĩnh Long, Vĩnh Chấp, Vĩnh Tú, với diện tích khoảng 1.293,66 ha. Trong đó, diện tích khu công nghiệp Tây - Bắc Hồ Xá là 200,95 ha.

Quảng Trị mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hồ Xá

Đây sẽ là đô thị phát triển kinh tế tổng hợp vùng phía Bắc tỉnh, là thị trấn huyện lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Vĩnh Linh.

Quy hoạch sẽ xác định phạm vi, quy mô các khu chức năng của đô thị: khu chỉnh trang, cải tạo, khu bảo tồn, khu phát triển mới, khu cấm xây dựng, các khu dự trữ phát triển.

Quy hoạch cũng sẽ xác định chỉ tiêu về mật độ dân cư, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, định hướng phát triển đối với từng khu chức năng; xác định trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm công cộng, công viên cây xanh và không gian mở của đô thị; định hướng tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan cho các khu chức năng của đô thị, trục không gian chính.

Trường hợp chủ đầu tư mua thông qua Ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện để bố trí cho các hộ dân thì các chủ đầu tư; các hộ dân nộp tiền cho Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) hoặc các quận, huyện.

Thu Uyên (T/H)