Bất động sản

Bản tin bất động sản số 6/2021

Thứ hai, 8/3/2021 | 00:07 GMT+7
Hà Tĩnh sắp có khu đô thị sinh thái Park City Xuân An gần 27 ha, Thừa Thiên - Huế gấp rút giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng tại khu không gian văn hóa Núi Ngự, sân bay Phan Thiết sẽ được triển khai thi công vào cuối tháng 3... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Hà Tĩnh sắp có khu đô thị sinh thái Park City Xuân An gần 27 ha

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 khu đô thị sinh thái Park City Xuân An tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Theo đó, quy mô diện tích lập quy hoạch là 26,77ha (trong đó khoảng 5,58ha đất giao thông đối ngoại).

Theo chương trình phát triển đô thị của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, thị trấn Xuân An sẽ được nâng loại đô thị từ loại V lên đô thị loại IV trong giai đoạn 2016 - 2020.

Vì vậy, việc lập quy hoạch chi tiết khu đô thị sinh thái Park City Xuân An nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, góp phần làm tăng mật độ dân cư khu vực nội thị và thực hiện mục tiêu Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030.

Khu đất đề xuất lập quy hoạch chi tiết khu đô thị sinh thái Park City Xuân An có vị trí là trung tâm giao thoa giữa các xã Xuân Giang, Xuân Viên và thị trấn Xuân An. Thị trấn Xuân An còn là đô thị cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, có khu công nghiệp Gia Lách, cùng với hệ thống giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với thành phố Vinh... Hiện trạng sử dụng đất phần lớn diện tích là đất nông nghiệp (lúa, hoa màu...) chiếm khoảng 86,1%, diện tích còn lại là đất dân cư hiện trạng và đất giao thông…

Thừa Thiên - Huế: Giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng tại khu không gian văn hóa Núi Ngự

Năm 2005, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt quy hoạch “Trung tâm văn hóa phía Tây Nam của TP Huế”. Tuy nhiên, từ đó đến nay mới chỉ thực hiện được một phần là xây dựng không gian văn hóa núi Bân với tượng đài Quang Trung (phường An Tây, TP Huế). Nhận thấy phạm vi quy hoạch của đề án trên quá rộng, ảnh hưởng đến số lượng lớn dân cư, UBND TP Huế đã trình đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phê duyệt lại quy hoạch và đã được tỉnh phê duyệt lại vào năm 2019.

Theo kế hoạch xây dựng không gian văn hóa Ngự Bình, địa phương sẽ phải giải tỏa mặt bằng 34 ha, trong đó buộc phải di dời khoảng 100.000 ngôi mộ. Tổng kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng sẽ khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn quỹ đất để cấp cho việc chôn cất mộ sau khi di dời sẽ khoảng 20 ha, được UBND TP Huế đề xuất từ mở rộng nghĩa trang ở xã Hương Hồ (thị xã Hương Trà) và nghĩa trang ở xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy). Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang chỉ đạo Sở Xây dựng và các địa phương mở rộng quy hoạch các nghĩa trang nói trên để đẩy nhanh thực hiện việc di dời khu vực núi Ngự Bình.

Theo kế hoạch của UBND TP Huế, sau khi đo vẽ bản đồ thu hồi đất xong, thành phố sẽ triển khai các thủ tục trình thông báo thu hồi đất trong tháng 4/2021, thông báo kế hoạch để người dân kê khai mồ mả trong tháng 3 và tháng 4/2021, tiến hành đo đạc, kiểm kê trong tháng 4 và 5/2021. Đến tháng 6/2021, sẽ áp giá niêm yết công khai và trình phê duyệt và trong tháng 7/2021 thông báo chi trả tiền đền bù và người dân tiến hành di dời mồ mả bàn giao mặt bằng.

Dự án cảng hàng không Phan Thiết sẽ được triển khai thi công vào cuối tháng 3/2021

Dự án sân bay Phan Thiết được đổi tên thành dự án cảng hàng không Phan Thiết, được điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E. Đây là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng. Dự án được xây dựng tại địa bàn xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết có tổng diện tích sử dụng là 543 ha, trong đó diện tích khu quân sự là 150 ha, khu hàng không dân dụng là 543 ha.

Dự án cảng hàng không Phan Thiết sẽ được triển khai thi công vào cuối tháng 3/2021

Ðến nay, tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích đất để xây dựng cảng hàng không Phan Thiết với diện tích 545,56 ha. Ðã hoàn tất hồ sơ pháp lý và giao Bộ Quốc phòng quản lý 150 ha diện tích đất khu quân sự; còn lại diện tích đất khu bay (khu dùng chung) 247,4 ha và đài dẫn đường K2 2,56 ha hiện đang triển khai thủ tục tiếp theo; đã giao nhà đầu tư BOT quản lý 145,6 ha diện tích đất khu hàng không dân dụng.

Thượng tướng Trần Ðơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, đây là công trình có ý nghĩa rất đặc biệt đối với Bộ Quốc phòng, tỉnh Bình Thuận và cả khu vực miền trung vì nó là một sân bay lưỡng dụng và đây là một công trình mà Ðảng, Nhà nước rất quan tâm. Nhà nước quyết định đầu tư sân bay Phan Thiết từ nguồn vốn đầu tư công. Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư sân bay Phan Thiết, Bộ Quốc phòng sẽ triển khai nhanh phần việc của mình sớm nhất có thể. Dự kiến đến cuối tháng 3/2021 sẽ tổ chức triển khai thi công sân bay Phan Thiết.

Hậu Giang triển khai Chương trình phát triển nhà ở

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số hàng năm của người lao động, công nhân, các hộ gia đình dịch cư nội tỉnh hoặc di cư từ các địa phương khác đến tỉnh sinh sống và làm việc; phát triển nhà ở từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động thu nhập thấp, công nhân đang sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp...

Tỉnh đề ra mục tiêu phát triển nhà ở đến năm 2025, phấn đấu chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 26,5 m²/người; tổng diện tích nhà ở tăng thêm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 đạt 3,87 triệu m² sàn. Đến năm 2030, phấn đấu chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 30 m²/người; tổng diện tích nhà ở tăng thêm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026 - 2030 đạt 3,56 triệu m² sàn.

Căn cứ suất vốn đầu tư nhà ở và diện tích tăng thêm của các loại nhà ở, dự báo nhu cầu nguồn vốn đầu tư nhà ở toàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 là 21.866 tỷ đồng, trong đó vốn của người dân là 16.260, vốn của doanh nghiệp là 5.605 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 33.500 tỷ đồng, trong đó vốn của người dân là 26.332 tỷ đồng, vốn của doanh nghiệp là 7.168 tỷ đồng.

Dự kiến có các nguồn vốn để phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh bao gồm: phát triển nhà ở thương mại bằng nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng... nhà ở riêng lẻ tự xây của các hộ gia đình bằng nguồn vốn tích lũy thu nhập của hộ gia đình; vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng ưu đãi, Ngân hàng chính sách xã hội...

Dự kiến nhu cầu quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở giai đoạn 2020 - 2025 là 1.765,77 ha, giai đoạn 2026 - 2030 là 685,12 ha. Trong đó tập chung chủ yếu vào hình thức phát triển nhà ở thương mại, các khu đô thị, khu dân cư.

Nhật Linh