Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 16/2023

Thứ hai, 24/4/2023 | 08:00 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội thảo “Điện gió ngoài khơi và quy hoạch không gian biển Việt Nam”.

Quy hoạch không gian biển mở ra cơ hội phát triển điện gió ngoài khơi

Hội thảo “Điện gió ngoài khơi và quy hoạch không gian biển Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của quy hoạch không gian biển giúp xác định các khu vực phù hợp cho các dự án năng lượng gió ngoài khơi. Điều này cũng phù hợp với định hướng phát triển nền kinh tế xanh bằng cách thúc đẩy các công nghệ đổi mới, ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, phát triển năng lượng tái tạo là chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, trong đó điện gió ngoài khơi được coi là một trong những giải pháp đột phá để chuyển đổi năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đây cũng là nội dung có liên quan chặt chẽ đến Quy hoạch không gian biển đang được Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập và sẽ được trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới. Việc phân bổ hợp lý không gian sử dụng biển sẽ giúp đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, hợp tác quốc tế hiệu quả.

Hội thảo “Điện gió ngoài khơi và quy hoạch không gian biển Việt Nam”

Theo bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, việc đẩy nhanh quy hoạch không gian biển là điều cần thiết để mở ra tiềm năng to lớn về phát triển điện gió ngoài khơi cho Việt Nam, góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu về biến đổi khí hậu đã công bố tại COP26, trong đó có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã cùng chia sẻ tiến độ xây dựng quy hoạch không gian biển của Việt Nam, kinh nghiệm quy hoạch đại dương bền vững, phân vùng trong quy hoạch không gian biển, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại một số quốc gia, đánh giá các khu vực phát triển điện gió trong quy hoạch không gian biển.

Theo các chuyên gia, bằng cách tạo ra một khuôn khổ ra quyết định và huy động sự tham gia của các bên liên quan, quy hoạch không gian biển có thể đảm bảo sự phát triển bền vững về mặt xã hội và môi trường của các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam.

Quy hoạch điện VIII – Vai trò của điện khí trong nền kinh tế Việt Nam

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam vừa phối hợp với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức hội thảo “Quy hoạch điện VIII – Vai trò của điện khí trong nền kinh tế Việt Nam”.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho biết: Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia có tính hệ thống cao, có sự liên kết chặt chẽ với các quy hoạch khác như quy hoạch: than, năng lượng tái tạo, dầu khí, sử dụng tài nguyên, môi trường, giao thông, xã hội và không gian du lịch… Chính vì vậy, để Quy hoạch điện VIII có hiệu quả, tính khả thi cao nhất khi được đưa vào triển khai thực hiện, đáp ứng được sự mong mỏi của các thành phần hoạt động kinh tế trong xã hội, đặc biệt là những ngành liên quan, các cơ quan, tổ chức và các cá nhân hoạt động trong khu vực điện lực, cần thiết phải có chủ trương, chính sách cụ thể và rất đặc thù để có thể triển khai thành công mọi mặt nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ sinh hoạt của nhân dân trong giai đoạn tới.

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam với chức năng xây dựng và phản biện chính sách, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hội viên tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Quy hoạch điện VIII – Vai trò của điện khí trong nền kinh tế Việt Nam” để lắng nghe ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức, nhà đầu tư để một lần nữa làm rõ vai trò của điện khí trong giai đoạn tới, có tầm nhìn đến năm 2050, góp phần phát triển ngành khí nói riêng và phát triển kinh tế Việt Nam nói chung.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về những khó khăn và thách thức trong phát triển nhiệt điện khí tại Việt Nam; vai trò của các dự án nhà máy điện khí trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn tới năm 2045; thực trạng tiến độ các dự án điện khí trọng điểm… nhằm khẳng định vai trò của điện khí trong nền kinh tế nước ta thời gian tới.

Vận hành hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tăng cao

Tại Hà Nội, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (EVNNLDC) đã vừa phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đại diện dự án Aus4Skills cùng trường Đại học Curtin (Úc) khai mạc khóa học “Tăng cường năng lực vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tăng cao”.

Tại buổi lễ, các bên đã trao đổi về nội dung khóa đào tạo vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tăng cao dự kiến diễn ra vào tháng 5 năm 2023 do Đại học Curtin tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa EVNNLDC và Đại sứ quán Úc cũng như tiềm năng hợp tác giữa EVNNLDC và các đơn vị trong ngành năng lượng của Úc trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu.

Các đại biểu tham gia lễ khai mạc khóa học

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Ninh, Giám đốc EVNNLDC nhấn mạnh, khóa đào tạo là bước đầu tiên trong quá trình hợp tác lâu dài với Đại sứ quán Úc, đồng thời bày tỏ mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt và trao đổi kinh nghiệm trong vận hành hệ thống điện và thị trường điện với các đơn vị mà EVNNLDC tiếp xúc trong khóa học.

Ông David Gottlieb, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Úc mong muốn khóa học sẽ mang đến kết quả tốt đẹp, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác trong ngành năng lượng giữa Việt Nam và Úc.

Ngân Hà