Năng lượng tái tạo

Đức chia sẻ kinh nghiệm về chuyển dịch năng lượng với Việt Nam

Thứ tư, 5/4/2023 | 16:03 GMT+7
Những kinh nghiệm từ Đức mở ra thêm nhiều ý tưởng cho quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam dựa trên nền tảng cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo GIZ, tiếp nối thành công của Đối thoại chuyển dịch năng lượng Berlin 2022, năm nay đoàn đại biểu Việt Nam gồm các đại diện từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Mạng lưới hiệu quả năng lượng Việt Nam và GIZ tiếp tục tham gia chương trình Đối thoại năm 2023 tại Berlin.

Chương trình là một phần trong chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại CHLB Đức từ ngày 25/3 đến ngày 2/4/2023 do GIZ hỗ trợ thực hiện với mục đích tăng cường đối thoại về chuyển dịch năng lượng giữa Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK), Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) và Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT).

Thông qua chuyến đi, đoàn làm việc đã có cơ hội tham quan thực địa các công trình năng lượng đang được vận hành tại Đức, cũng như tham gia những sự kiện bên lề về các chủ đề liên quan đến Hydrogen và công nghệ Power-to-X, cơ hội - thách thức trong sản xuất điện mặt trời ở Nam Á và Đông Nam Á, hay trao quyền cho phụ nữ trong hợp tác năng lượng toàn cầu. 

Tại đây, các nữ đại biểu Việt Nam đã có cơ hội kết nối với các đại diện là phụ nữ đến từ các quốc gia khác nhau, có lĩnh vực chuyên môn khác nhau, cùng bàn về những phương pháp tiếp cận trao quyền cho phụ nữ và lồng ghép giới, từ đó xác định các giải pháp chung, tiềm năng hợp tác và những hành động cần thực hiện.

Thực hiện chuyển dịch năng lượng dựa trên nền tảng cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn công tác đã có hai ngày tham dự Đối thoại chuyển dịch năng lượng Berlin vào ngày 28 - 29/3. Đây là một nền tảng chung cho phép các bên liên quan tham gia đối thoại và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm nhằm hướng đến mục tiêu chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Sự kiện có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock và Bộ trưởng Kinh kế và Hành động khí hậu Đức Robert Habeck, cùng thảo luận về chính sách năng lượng, đổi mới công nghệ, các vấn đề tài chính và xã hội liên quan đến chuyển dịch năng lượng.

Trong ngày 31/3, các đại biểu cũng có cơ hội tham dự hội thảo Tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức phối hợp với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU) tổ chức. Tại đây, đoàn đại biểu đã trao đổi về triển vọng của việc thực hiện JETP, ý nghĩa của JETP đối với việc giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như các giải pháp công nghệ liên quan.

Chuyến tham quan làm việc lần này được kỳ vọng sẽ giúp mở ra thêm nhiều ý tưởng cho quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam dựa trên nền tảng cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Lan Anh