Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 17/2024

Thứ hai, 20/5/2024 | 08:00 GMT+7
Dự kiến, 440 trụ sở cơ quan, đơn vị tại TPHCM sẽ được lắp đặt điện mặt trời mái nhà là 440 với tổng công suất lắp đặt khoảng 43,312 MWp, tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

TPHCM sẽ lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 440 trụ sở cơ quan, đơn vị

TPHCM lên kế hoạch lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại trụ sở các cơ quan, đơn vị

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại trụ sở các cơ quan, đơn vị là một trong những chính sách đặc thù mà Nghị quyết 98/2023/QH15 trao cho TPHCM. Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn mới đây, ông Nguyễn Phương Duy, Phó Trưởng Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TPHCM thông tin cụ thể hơn về tiến độ của công tác này.

Theo đó, dự kiến số trụ sở các cơ quan, đơn vị sẽ được lắp đặt điện mặt trời mái nhà là 440 với tổng công suất lắp đặt khoảng 43,312 MWp, tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

Trong đó, có 65 trụ sở các đơn vị quân đội với tổng công suất 5,4 MWp; 72 trụ sở các đơn vị công an với tổng công suất 6,529 MWp; 57 trụ sở bệnh viện trọng điểm với tổng công suất 9,588 MWp; 246 trụ sở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị khác với công suất 21,795 MWp.

Ông Nguyễn Phương Duy cho biết: Thời gian thu hồi vốn hệ thống điện mặt trời mái nhà khoảng 5 - 7 năm, thông qua việc giảm chi phí chi thường xuyên để thanh toán tiền điện của các cơ quan, đơn vị. Đối chiếu với tuổi thọ hệ thống pin khoảng trên 20 năm thì việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trà Vinh bổ sung các dự án năng lượng tái tạo vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024

Mới đây, UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành các quyết định bổ sung nhiều dự án năng lượng tái tạo vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024.

Cụ thể, theo Quyết định số 743/QĐ-UBND, UBND tỉnh Trà Vinh bổ sung 8 dự án điện gió vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024 thuộc Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2024.

Cụ thể, 8 dự án nhà máy điện gió tại tỉnh Trà Vinh sẽ có tổng công suất là 464 MW. Trong đó, huyện Duyên Hải có 4 dự án gồm: Nhà máy điện gió Đông Hải 3 (vị trí V3-3) (48 MW), Nhà máy điện gió Duyên Hải 2 (96 MW), Nhà máy điện gió V1-1 Trà Vinh giai đoạn 2 (48 MW), Nhà máy điện gió Long Vĩnh (48 MW). Thị xã Duyên Hải có 4 dự án gồm: Nhà máy điện gió V1-2 mở rộng (48 MW), Nhà máy điện gió V1-3 giai đoạn 2 (48 MW), Nhà máy điện gió V1-5, V1-6 giai đoạn 2 (80 MW), Nhà máy điện gió số 3 (vị trí V3-8) (48 MW).

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành các quyết định bổ sung nhiều dự án năng lượng tái tạo vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 577/QĐ-UBND, UBND tỉnh Trà Vinh bổ sung 3 dự án vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024 thuộc Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2024. Trong đó, 2 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp là dự án nhà máy năng lượng tái tạo 48 MW – 266 MW (hoặc theo đề xuất đầu tư) tại khu kinh tế An Định và dự án nhà máy hydro xanh cũng được triển khai tại khu kinh tế An Định.

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, tính đến nay, danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2024 của tỉnh có 46 dự án. Trong đó: lĩnh vực công nghiệp có 3 dự án; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 1 dự án; lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ có 13 dự án; lĩnh vực hạ tầng xã hội – đô thị và môi trường có 18 dự án; lĩnh vực nhà ở xã hội độc lập có 3 dự án; lĩnh vực năng lượng tái tạo có 8 dự án. Đây là những dự án đã phù hợp với định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh và Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư để đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội.

Hợp tác ứng dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

Mới đây, Công ty VinFast và Công CP Năng lượng xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, ON Energy sẽ trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm hệ thống pin lưu trữ năng lượng của VinFast với thương hiệu VinFast Energy.

Đây là dòng sản phẩm được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi Công ty CP Giải pháp năng lượng VinES (hiện đã được sáp nhập thành một bộ phận của VinFast) nhằm mang đến cho khách hàng một giải pháp lưu trữ năng lượng đột phá từ pin lithium-ion, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như UL, IEC về an toàn và chất lượng cao.

Song song với việc phân phối sản phẩm, ON Energy cũng cung cấp và triển khai giải pháp tích hợp pin lưu trữ năng lượng VinFast Energy cho các hệ thống điện mặt trời mái nhà dành cho khu công nghiệp, văn phòng doanh nghiệp và nhà ở dân dụng trên toàn quốc. Giải pháp tích hợp đồng bộ này sẽ giúp tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà, tránh lãng phí điện năng dư thừa vào ban ngày và bảo đảm nguồn cung cấp điện ổn định vào ban đêm hoặc khi bị mất điện.

Ảnh minh họa

Giải pháp do ON Energy và VinFast cung cấp không chỉ góp phần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững mà còn được đánh giá cao về chất lượng, độ ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp cao và có chi phí hợp lý.

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, ông Võ Lê Duy Đức, Giám đốc đầu tư và phát triển năng lượng VinFast chia sẻ: Hợp tác với ON Energy sẽ giúp các sản phẩm pin lưu trữ năng lượng của VinFast nhanh chóng được ứng dụng và triển khai rộng rãi trong đời sống và hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp. Hợp tác này không chỉ khẳng định năng lực làm chủ công nghệ pin và cam kết của VinFast trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa công nghệ pin lưu trữ kết hợp với năng lượng tái tạo vào đời sống hàng ngày của người dân, góp phần kiến tạo tương lai xanh hơn cho Việt Nam.

Ngân Hà (t/h)