Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 45/2021

Thứ hai, 22/11/2021 | 09:25 GMT+7
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam.

ADB và PVN hợp tác phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Ngày 18/11, Lễ ký biên bản ghi nhớ (MOU) giữa PVN và ADB về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021 - 2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam cũng như hỗ trợ PVN đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh diễn ra tại Hà Nội.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc của PVN ký biên bản ghi nhớ cùng ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Bản ghi nhớ đặt nền móng cho các hoạt động hợp tác giữa PVN và ADB bao gồm những lĩnh vực như chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon; phát triển công nghiệp khí hydro và phát triển điện gió ngoài khơi. 

Ông Phạm Tiến Dũng phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng là đơn vị đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với ADB nhằm phát triển năng lượng sạch và bền vững ở Việt Nam. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, đặc biệt trong các lĩnh vực thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon, năng lượng hydro, năng lượng gió ngoài khơi và tiết kiệm năng lượng, ADB sẽ hỗ trợ PVN trong chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải mà Việt Nam đã cam kết”.

ADB và PVN ký kết hợp tác phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Thực hiện chương trình chống biến đổi khí hậu và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, PVN đang nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh nhằm chuyển đổi các hoạt động và chuỗi giá trị của PVN theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Ông Andrew Jeffries chia sẻ: “ADB và PVN thiết lập quan hệ đối tác để phối hợp và hợp tác trong các hoạt động được xác định thuộc phạm vi quan tâm của cả hai bên. Với vai trò là một thể chế tài chính đa phương, đồng thời là tổ chức xúc tác cho các quỹ khí hậu toàn cầu và khu vực, ADB có thể hỗ trợ PVN thông qua tư vấn chính sách và kỹ thuật, tài trợ đầu tư từ nguồn vốn của ADB, cũng như huy động đồng tài trợ từ các nguồn tài chính khác”.

Để hỗ trợ các hoạt động ban đầu theo bản ghi nhớ, ADB sẽ sử dụng các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm các nguồn vốn khác. Trong đó, Chính phủ Australia đã xác nhận hỗ trợ kinh phí cho xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PVN.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai bên thể hiện quyết tâm của PVN trong hợp tác quốc tế hướng tới những hoạt động mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Khánh thành cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình

Mới đây, Lễ khánh thành cụm trang trại điện gió B&T công suất 252 MW diễn ra tại tỉnh Quảng Bình.

Cụm trang trại điện gió B&T được khởi công ngày 20/9/2020, tại hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy (Quảng Bình). Mặc dù được thi công trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới nhưng dự án đã về đích đúng tiến độ, phát điện thương mại vào ngày 16/10 vừa qua.

Cụm trang trại điện gió B&T được hoàn thành đi vào phát điện thương mại

Cụm trang trại điện gió B&T hiện là một trong những trang trại điện gió lớn nhất Việt Nam với 60 tuabin, công suất 252 MW, tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỉ đồng. Dự kiến cụm trang trại sẽ sản xuất 648 triệu kWh điện năng lượng sạch (tương đương 60% lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh Quảng Bình) và góp phần giảm 581.000 tấn CO2 hàng năm.

Đồng thời, với 60km đường giao thông nội bộ nối các trụ tuabin, hạ tầng giao thông công cộng liên xã, liên huyện sẽ được cải thiện và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của 2 huyện Quảng Ninh cùng Lệ Thủy; tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương cũng như tạo nên tiềm năng du lịch khác biệt cho tỉnh Quảng Bình.

Hợp tác cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng cho các nhà máy năng lượng tái tạo

Công ty CP Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin (AIT CORP) cùng với Công ty TNHH Sungrow Power Supply vừa ký thỏa thuận hợp tác về cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng cho các nhà máy năng lượng tái tạo: điện mặt trời, điện gió và hệ thống điện độc lập không hòa lưới điện quốc gia (các huyện đảo xa đất liền).

Đây là sự kiện hợp tác chiến lược giữa hai bên trong bối cảnh tỷ trọng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện Việt Nam ngày càng cao và cần sự hỗ trợ của việc lưu trữ năng lượng.

Lưu trữ năng lượng là giải pháp phù hợp với điện gió, điện mặt trời của Việt Nam. Nó có thể được áp dụng để giải quyết một số vấn đề gồm: chống lại sự quá tải lưới điện gây ra bởi các nguồn điện năng lượng tái tạo; ổn định tần số, giảm yêu cầu dự phòng công suất điều tần của các tổ máy phát điện trong hệ thống; điều chỉnh, dịch chuyển biểu đồ phụ tải giữa các chế độ cao điểm/thấp điểm của hệ thống.

Khi năng lượng tái tạo kết hợp lưu trữ sẽ làm giảm chi phí phát điện đắt đỏ vào giờ cao điểm. Đồng thời, nó huy động sự tham gia của xã hội vào việc phát triển thị trường điện năng lượng tái tạo của nước ta.

Ảnh minh họa

Việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo phát lên hệ thống điện quốc gia trong thời gian qua đặt ra nhiều thách thức khi cân bằng năng lượng trong thời điểm phụ tải thấp. Tỷ trọng năng lượng tái tạo càng tăng thì năng lượng truyền thống càng giảm, điều này sẽ làm suy giảm khả năng điều tiết hệ thống điện. Nguồn điện năng lượng tái tạo không liên tục và biến động thất thường nên có thể gây ra những vấn đề về tần số, điện áp, điều độ đối với đơn vị vận hành lưới điện.

Việc kết hợp giữa năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ có thể giúp ổn định đặc tính phát. Do đó, gây ít tác động đến vận hành lưới điện, giúp nguồn phát điện năng lượng tái tạo ổn định hơn và giảm phụ thuộc vào nguồn diesel/HFO để cung cấp phụ tải đỉnh. 

Lễ ký kết hợp tác lần này là một cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hai bên, đặc biệt sau thành công của dự án Bạch Long Vỹ với công suất 500 kW, dung lượng 2.000 kWh. Đại diện của hai doanh nghiệp cho biết, với các ưu thế của riêng mình, cả hai công ty mong muốn tham gia nhiều hơn vào sự phát triển chung của thị trường điện năng lượng tái tạo Việt Nam.

Ngân Hà