Văn hóa, du lịch

Bảo vệ quyền học tập của thanh thiếu niên, trẻ em gái sau đại dịch

Thứ tư, 23/11/2022 | 09:20 GMT+7
Ngày 22/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) khai mạc hội thảo tập huấn cho cán bộ Đoàn và thanh niên nòng cốt về tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh thiếu niên – Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”.

Tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh thiếu niên – Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được biên tập từ tài liệu “Công cụ vận động dành cho thanh niên”, nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được thực hiện trong bối cảnh Covid-19. Tài liệu do Liên minh Giáo dục toàn cầu của UNESCO phát hành, nhằm kêu gọi bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái, đảm bảo trẻ em gái không ngừng học tập cũng như động viên các em trở lại trường học một cách an toàn, khi trường học mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Theo bà Miki Nozawa, Trưởng ban giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, mặc dù đại dịch đã được kiểm soát nhưng vẫn tồn tại những nguy cơ tiềm ẩn khác như thiên tai và dịch bệnh làm gián đoạn việc học tập của trẻ em và thanh thiếu niên, nhất là trẻ em gái và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, cần nâng cao hiểu biết cho những người trẻ tuổi, để họ tự ý thức và bảo vệ quyền học tập của chính mình và các bạn nữ trong hoàn cảnh khó khăn. Tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh niên” sẽ trang bị cho thanh thiếu niên kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Hội thảo tập huấn cho cán bộ Đoàn và thanh niên nòng cốt về tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh thiếu niên – Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”

Phát biểu tại hội thảo tập huấn, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam nhấn mạnh: Tài liệu này sẽ là công cụ hữu ích, giúp cán bộ Đoàn, Đội các cấp, thanh thiếu niên trong quá trình vận động xây dựng chính sách tại cơ sở với mong muốn tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với giáo dục, trở lại trường học sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, góp phần thực hiện mục tiêu cơ bản trong chính sách phát triển của Việt Nam là bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục.

Ông Nguyễn Tường Lâm cũng khẳng định tài liệu trên sẽ được hoàn thiện và phổ biến tới các cơ sở đoàn trên cả nước; đồng thời gửi lời cảm ơn tới UNESCO tại Việt Nam, các chuyên gia, Bộ, ngành và các tỉnh, thành Đoàn đã đóng góp ý kiến trong quá trình biên soạn tài liệu và thí điểm tài liệu này.

Hội thảo tập huấn có sự tham gia của 45 đại biểu cán bộ Đoàn và thanh niên có ảnh hưởng tại cộng đồng. Đây là những nhân tố chính sẽ dẫn dắt các hoạt động thí điểm tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh thiếu niên – Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” trong thời gian tới.

Theo ban tổ chức, sau giai đoạn thí điểm, trong năm 2023, tài liệu “Hướng dẫn vận động cho trẻ em và thanh thiếu niên – Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” sẽ được hoàn thiện và giới thiệu đến các tỉnh, thành Đoàn làm tài liệu tham khảo chính thức.

Thanh Bảo