Các địa phương đồng bằng sông Cửu Long chủ động né mặn, chống hạn hán

Thứ tư, 9/11/2022 | 15:36 GMT+7
Hiện nay, các cấp, các ngành, chính quyền và người dân địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó hiệu quả với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ cây trồng, vật nuôi... khi thời điểm mùa khô năm 2022 - 2023 đã cận kề.

Xâm nhập mặn phức tạp, khó lường

Thực tế cho thấy, mùa khô những năm gần đây, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn thường xuyên xảy ra ở các địa phương vùng ĐBSCL. Đơn cử thời điểm giữa mùa khô 2021 - 2022, nước mặn từ biển theo các kênh rạch xâm nhập sâu vào nội đồng các huyện Long Phú, Trần Đề, Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) với nồng độ mặn rất cao, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Ông Phạm Tấn Đạo, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Vào khoảng cuối tháng 2/2022, nồng độ mặn đo được tại các trạm trên một số tuyến sông, kênh rạch ở huyện Trần Đề, huyện Long Phú, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) dao động từ 2,5 đến trên 18,4‰. Không chỉ thế, nước mặn từ biển ngày càng tiến sâu vào đất liền và ngâm lâu ở các kênh, rạch, gây nhiều khó khăn cho người dân lấy nước phục vụ sản suất, sinh hoạt”.

Chủ động giám sát nồng độ mặn qua các tuyến sông, kênh rạch

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, giữa tháng 2/2022, nồng độ mặn đo được trên một số kênh rạch thuộc địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ là 11,2‰. Một số địa phương ít khi nước mặn xâm nhập tới như huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy thì mùa khô khoảng 3 năm nay, nước mặn đã thường xuyên xâm nhập sông, kênh rạch, có thời điểm, nồng độ mặn đo được trên sông Cái Côn tiếp giáp với 2 địa phương này đạt 4,2‰.

Tại thành phố Cần Thơ, từ năm 2015 đến nay, một số khu vực thuộc địa bàn thành phố xuất hiện rõ nét tình trạng mặn xâm nhập từ biển vào qua tuyến sông Hậu. Theo ông Nguyễn Quý Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, tuy nồng độ mặn thấp, thời gian mặn xâm nhập ngắn, nhưng cũng đã gây khó khăn cho người dân lấy nước tưới cho cây trồng.

Mặc dù nước mặn từ biển Đông, biển Tây ngày càng xâm nhập sâu vào nội đồng, nồng độ mặn đo được tại một số tuyến sông, kênh rạch ở Hậu Giang, Sóc Trăng… có thời điểm lên đến hơn 18‰. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, do có sự chủ động, linh hoạt trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó của cơ quan, đơn vị chức năng và người dân nên xâm nhập mặn không ảnh hưởng nhiều đến diện tích, năng suất cây trồng cũng như nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để ứng phó hiệu quả với các hiện tượng cực đoan của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng xâm nhập mặn, các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đã có nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động trong công tác dự báo, cảnh báo, thường xuyên cập nhật và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về độ mặn trong ngày cho người dân nắm để linh hoạt sản xuất; đồng thời, điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lịch mùa vụ, khuyến cáo người dân sử dụng các giống ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để sử dụng nước hiệu quả.

Tỉnh cũng quy hoạch hơn 250.000ha để xây dựng các vùng sản xuất lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản theo sinh thái nguồn nước ngọt, nước mặn, nước lợ. Đối với vùng ven biển thường xuyên xảy ra tình trạng xâm nhập mặn thuộc các địa phương như Vĩnh Châu, Trần Đề và một phần huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản và trồng rừng ngập mặn kết hợp nuôi thủy hải sản dưới tán rừng. Các vùng thuộc huyện Kế Sách, Long Phú, Thạnh Trị… đã được tỉnh tập trung phát triển diện tích lúa và cây ăn trái.

Các địa phương đẩy mạnh phân vùng sản xuất vừa ứng phó với xâm nhập mặn vừa nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm nông nghiệp

Tại thành phố Cần Thơ, mặc dù tình trạng xâm nhập không khốc liệt như các địa phương khác trong vùng ĐBSCL nhưng các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố thường xuyên quan trắc diễn biến tình hình xâm nhập mặn và nồng độ mặn để kịp thời thông báo cho người dân ngưng lấy nước.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống đê bao, cống ngăn mặn để bảo vệ vùng sản xuất lúa, cây ăn trái quy mô vườn ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao hiểu biết vấn đề xâm nhập mặn để chủ động, linh hoạt đưa ra các giải pháp ứng phó hiệu quả.

Tại Hậu Giang, để chuẩn bị phương án ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2022 - 2023, các ngành chức năng cùng các địa phương trong tỉnh đang rà soát những vùng có khả năng mặn xâm nhập; lập kế hoạch duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi; nạo vét các tuyến kênh tạo nguồn nước tưới, tiêu và trữ nước ngọt đảm bảo phục vụ sản xuất; triển khai đắp hàng trăm đập thời vụ ở những tuyến kênh rạch chưa xây dựng cống để ứng phó với nước mặn xâm nhập.

Ngoài ra, tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình xâm nhập mặn trên hệ thống các trạm đo mặn tự động để khuyến cáo người dân trong việc lấy nước phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt; đưa ra khung lịch thời vụ xuống giống lúa để né mặn hoặc tận dụng nguồn nước mặn, nước lợ để nuôi trồng thủy hải sản, vừa thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu vừa nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo baotainguyenmoitruong.vn