Kinh tế xanh

Cần tạo sự chuyển biến thực sự về ý thức để tiến tới một nền kinh tế xanh

Chủ nhật, 17/9/2023 | 00:04 GMT+7
Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không không thể thành công nếu không có sự góp sức của người dân, vì vậy cần tiếp tục chuyển tải các thông tin chi tiết hơn, dễ hiểu hơn, phù hợp với đa số quần chúng để tạo sự chuyển biến thực sự về ý thức tiêu dùng xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, tiến tới một nền kinh tế xanh, kinh tế bền vững trong tương lai.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không" diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, tăng trưởng xanh như một mô hình phát triển nhằm đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bền vững về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên, cân đối mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với quy mô của nền kinh tế, phát huy tính năng động sáng tạo của doanh nghiệp, gắn kết người dân và cộng đồng vào những hành động chung để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Phó Thủ tướng, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và xuất nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước. Tuy nhiên, thành phố cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất bởi chủ yếu phát triển theo hướng kinh tế tuyến tính, chưa được xanh hóa, công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại nhiều vấn đề nan giải.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh 2023

Phó Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Đảng bộ, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức Diễn đàn kinh tế về tăng trưởng xanh lần này. Sự kiện nhằm chuyển hướng và tạo động lực mới cho nền kinh tế theo hướng xanh và bền vững, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia.

Để diễn đàn đạt được mục tiêu đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào các vấn đề chính sau: cần coi diễn đàn là cơ hội trao đổi, học hỏi cùng tiến tới nhận thức chung về kinh tế xanh, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn với các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực phát triển bền vững, đại diện lãnh đạo địa phương một số quốc gia giàu kinh nghiệm, đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn.

Cần tận dụng tốt cơ hội kết nối và hợp tác, trong đó chú trọng nguồn lực tài chính xanh, nhân lực lành nghề và công nghệ cao. Ngoài ra, các cơ hội kinh doanh từ nguồn năng lượng tái tạo; giao thông xanh; chuỗi cung ứng hàng hóa xanh từ sản xuất đến tiêu dùng, đang tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực to lớn từ xã hội, đảm bảo chuyển đổi xanh đi vào cuộc sống thành công.

Cần sự tương tác, phối hợp ở nhiều mức độ, cấp độ từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân. Trong đó, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường… lắng nghe, trao đổi về các ý kiến từ các bài học kinh nghiệm, đề xuất của doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, các tiêu chí xanh, các mô hình thử nghiệm. Các địa phương cần tham khảo để xây dựng định hướng hay chiến lược phát triển kinh tế xanh phù hợp, xác định rõ lợi thế và các ngành, lĩnh vực, sản phẩm ưu tiên, nguồn lực triển khai và huy động các doanh nghiệp và người dân.

Đối với các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cơ hội tốt để nhận thức lại mô hình kinh doanh truyền thống, tiếp cận với các cơ hội kinh doanh mới, mạnh dạn liên kết hợp tác và huy động nguồn lực để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng đến hiệu quả về lâu dài.

Đặc biệt, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không không thể thành công nếu không có sự góp sức của người dân, vì vậy cần tiếp tục chuyển tải các thông tin chi tiết hơn, dễ hiểu hơn, phù hợp với đa số quần chúng để tạo sự chuyển biến thực sự về ý thức tiêu dùng xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, tiến tới một nền kinh tế xanh, kinh tế bền vững trong tương lai.

Thanh Bảo (T/H)