Bất động sản

Cẩn thận với những chiêu trò rao bán bất động sản

Thứ hai, 6/9/2021 | 13:34 GMT+7
Lợi dụng tình hình dịch bệnh, không ít người môi giới đã tung ra những chiêu bài quảng cáo, rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư để thu vốn. Nhưng thực chất, phần lớn trong số đó lại khác xa so với những lời quảng cáo có cánh.

Nhiều người kinh doanh bất động sản đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu hút khách mua bất động sản

Thời gian qua trên mạng xã hội, chỉ cần gõ từ khoá “bán cắt lỗ sâu”, “bán giá thấp nhất thị trường"... do dịch Covid-19, lập tức có hàng nghin đường link rao bán chung cư xuất hiện. Nhiều căn hộ chung cư được người rao cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong số đó, không thiếu tình trạng môi giới “treo đầu dê bán thịt chó”.

Trên một trang rao vặt bất động sản, sau khi đọc giới thiệu bán cắt lỗ chung cư quận Thanh Xuân hơn 500 triệu đồng. Và với cách làm này, đã thu hút những người có nhu cầu mua nhà click vào link rao bán. Tuy nhiên, khi gọi tới số điện thoại của người bán mới ngã ngửa khi nhận được thông báo căn hộ đó không còn. Nếu người mua có nhu cầu, bên bán sẽ giới thiệu danh sách các căn hộ khác trong cùng dự án. Chỉ ít ngày sau, khách hàng sẽ liên tục nhận được điện thoại về tư vấn, mời mua căn hộ.

Thực chất, những bài quảng cáo ấy chỉ là chiêu trò. Người bán sẽ giới thiệu các căn cắt lỗ, có mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua. Khi người mua gọi tới, họ sẽ biết nhu cầu và mong muốn của khách nên tìm cách giới thiệu các căn hộ khác, thậm chí có trường hợp còn thông báo với khách hàng là rao nhầm giá... Rao chỗ quận này nhưng nhà ở quận khác “kế ngay bên” là lời giải thích thường gặp.

Theo những nhân viên môi giới bất động sản cũng khẳng định, rao bán cắt lỗ, vỡ nợ do Covid-19,... đều là những chiêu trò. Đối chiếu thực tế thì thấy ngay, giá bán cắt lỗ vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường, không có chuyện giảm giá vài trăm triệu đồng như những người này quảng bá.

Vấn đề là do nguồn cung trên thị trường đang khan hiếm, trong khi nhu cầu thị trường vẫn khá cao nên các dự án chung cư thường có xu hướng tăng giá. Nói là "giảm giá", “cắt lỗ” do dịch bệnh chưa chắc đã chính xác.

“Nếu chủ nhà bán thấp hơn thị trường 1-2 giá chỉ có thể gọi là cắt lãi, chứ không thể gọi là cắt lỗ. Giả sử giá mua vào 26 triệu đồng, bán ra 25 triệu đồng mới gọi là cắt lỗ. Ở đây, mua vào 26 triệu đồng bán ra 49 triệu đồng là lãi 23 triệu đồng chứ không lỗ”, bà phân tích.

Khảo sát thực tế, nhiều dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội đi vào hoạt động nhưng vẫn giữ được mức giá cao và nhiều người quan tâm, như khu vực Trung Hoà Nhân Chính, Times City, Royal City,... Điểm chung của các dự án này là đều có đầy đủ hạ tầng tiện ích, quản lý chất lượng nên dự án không bị xuống cấp.

Trên thị trường vẫn có một số dự án chung cư có mức giá giảm về tiền chênh so với thời điểm mua do đã được qua sử dụng và đã bị khấu hao. Ngoài ra, dự án thiếu tiện ích, rắc rối về pháp lý như không có sổ đỏ, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, phí dịch vụ nên không được nhiều người mua quan tâm như các chung cư khác trong cùng khu vực.

Chính vì vậy, người mua nên cân nhắc lựa chọn các dự án của các chủ đầu tư uy tín, đầy đủ pháp lý. Dự án có nhiều tiện ích về hạ tầng như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, giáo dục, y tế,... và có đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Những tiện ích này rất quan trọng giúp cho dự án luôn giữ tăng giá theo thời gian.

Mộc Mộc