Canada: Nguồn nước bị nhiễm bẩn nghiêm trọng

Thứ bảy, 16/10/2021 | 22:55 GMT+7
NLSVN - Lãnh đạo thành phố Iqaluit của thuộc miền Bắc của Canada cho biết, kết quả phòng thí nghiệm xác nhận rằng nguồn nước cung cấp cho đa số người dân nơi đây đã bị nhiễm nhiên liệu nghiêm trọng.

Nguồn nước ở Canada bị nhiễm bẩn và không an toàn ngay cả khi đun sôi

Amy Elgersma, giám đốc hành chính của Iqaluit, cho biết, phân tích các mẫu từ một trong những bể chứa nước của thành phố cho thấy "hàm lượng các nhiên liệu nhiễm trong nước là cực kỳ cao và nó thuộc nhóm nhiên liệu khác nhau".

Thành phố đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp và yêu cầu người dân ngừng sử dụng nước thành phố để uống và nấu ăn. Thành phố cho biết nước sẽ không an toàn ngay cả khi đã được đun sôi.

Cơ quan chức năng nghi ngờ nhiên liệu đi vào bồn chứa do ô nhiễm đất hoặc nước ngầm, và đang đổ hết nước khỏi bồn chứa để tiến hành các cuộc điều tra thêm.

Trong khi đó, nước sẽ được chuyển xung quanh bể, và Elgersma cho biết khoảng 7.000 cư dân của Iqaluit sẽ nhận được hướng dẫn từ thành phố về thời điểm họ nên xả nước qua đường ống của mình.

Tiến sĩ Michael Patterson, giám đốc y tế của Nunavut cho biết, "không có bằng chứng" về các hóa chất gây ung thư mà các quan chức lo ngại, bao gồm benzen và toluen, cả hai đều có thể được tìm thấy trong nhiên liệu.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng có thể là giữa hoặc cuối tuần tới trước khi thành phố dỡ bỏ lệnh không tiêu thụ.

Mặc dù Canada có 20% lượng nước ngọt trên thế giới nằm trong biên giới của mình, 45 cộng đồng bản địa trên khắp đất nước hiện có các cố vấn về nước đun sôi. Dân số Nunavut 86% là người bản địa.

Người dân bản địa của Canada trải qua tỷ lệ nghèo đói cao nhất đất nước, với 25% ước tính đang sống trong cảnh nghèo đói, theo Viện Nghèo đói Canada.

 

Ý An (Theo Reuter)