Quảng Ninh: Đảm bảo nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất

Thứ ba, 12/10/2021 | 20:59 GMT+7
NLSVN - Dù đang bước vào mùa khô nhưng sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo nguồn nước, việc đầu tư xây mới, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi do Doanh nghiệp quản lý cũng thường xuyên được thực hiện

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có 183 công trình đập, hồ chứa nước, với tổng dung tích thiết kế 359 triệu m3; trên 100 trạm bơm tưới tiêu, 243 cống tiêu với chiều dài kênh dẫn nước trên 3.200km. Các công trình này có khả năng cung cấp nước tưới cho trên 54.000ha đất sản xuất nông nghiệp. Để phát huy công năng của các công trình thủy lợi, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với các công ty thủy lợi tăng cường quản lý các công trình này đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Điển hình như tại TX Quảng Yên đang có 7 hồ, gần 500km kênh mương. Trong đó, có 28,4km kênh chính và 375,62km kênh cấp I, II do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh quản lý; còn lại 185,54km kênh cấp 3 được phân cấp về các xã, phường quản lý. Các công trình thủy lợi hằng năm đều được tu bổ, sửa chữa kịp thời, bảo đảm vận hành hệ thống tưới tiêu, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Thị xã chỉ đạo các phường, xã củng cố lực lượng quản lý hồ đập trên địa bàn; thường xuyên tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ hồ, đập. Về phía Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh, đơn vị cũng chú trọng kiểm tra, tu bổ, sửa chữa thường xuyên các công trình vận hành phục vụ sản xuất trên địa bàn thuộc quyền hạn quản lý. Đáng chú ý, hệ thống 18 cống tiêu dưới đê khu vực TX Quảng Yên do Công ty quản lý được kiểm tra thường xuyên, nhất là trước mùa mưa bão để có các biện pháp bảo dưỡng, thay thế phụ tùng đóng mở kịp thời, sửa chữa bộ phận kín nước, không để xảy ra tình trạng úng lụt hoặc nhiễm mặn do rò rỉ, làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, đảm bảo vận hành, điều tiết hợp lý và an toàn phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai.

Còn tại TX Đông Triều, hiện Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác 18 hồ đập lớn nhỏ, với tổng dung tích trữ nước khoảng trên 35,3 triệu m3, phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Theo kế hoạch năm 2021, Công ty, dự kiến cung cấp nước tưới cho 6.200ha đất sản xuất nông nghiệp và ao đầm nuôi trồng thủy sản của 19/21 xã, phường trên địa bàn thị xã. Trong đó, diện tích lúa là 4.220ha, rau màu 1.127ha; nước phục vụ nuôi trồng thủy sản 74ha, tưới cho cây vụ Đông trên 730ha.

Để chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, Công ty đã rà soát lại hiện trạng mực nước ở tất cả các hồ, đập. Đồng thời, yêu cầu các cụm thủy nông phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp thường theo dõi mực nước trên các đồng ruộng để lên lịch cấp nước cụ thể cho bà con đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Để đảm bảo nguồn nước, việc đầu tư xây mới, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi do Doanh nghiệp quản lý cũng thường xuyên được thực hiện. Riêng năm 2020, Công ty được UBND tỉnh phân bổ tiếp 20 tỷ đồng để triển khai thi công dự án nạo vét lòng hồ Bến Châu và Yên Dưỡng; sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi Quán Vuông; rà soát, bảo dưỡng lại hệ thống các trạm bơm tưới, tiêu và 150km kênh mương, đảm bảo năng lực cung cấp và chống thất thoát nguồn nước. Hiện nay, các dự án đã hoàn thành và đang phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Cùng với 2 địa phương kể trên, thời gian qua công tác quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh thực hiện. Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các doanh nghiệp thủy lợi đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp công trình, nạo vét cửa dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối, hệ thống kênh mương; sửa chữa cống lấy nước, thiết bị trạm bơm tưới, không để rò rỉ, thất thoát nước; lắp đặt trạm bơm dã chiến và tăng cường vận hành để tập trung đưa nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng.

Ngành Nông nghiệp và các địa phương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp tích trữ nước. Trong đó, tập trung sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn cho 9 hồ chứa; xây dựng mới 3 hồ chứa: Khe Lừa (huyện Ba Chẽ), Khe Giữa (TP Cẩm Phả), Đồng Dọng (huyện Vân Đồn); sửa chữa, xây mới 3 đập dâng: Khe Váp, Lang Cang (huyện Ba Chẽ), Suối Vàng (TX Đông Triều); sửa chữa nâng cấp 3 trạm bơm tưới trên địa bàn TX Đông Triều; tiếp tục kiên cố hóa gần 82,5km kênh mương, nâng cấp sửa chữa 13,4km đê... Dự kiến trong năm 2021, tổng diện tích đất được tưới ước đạt 54.780ha (đạt 82,4%), trong đó có gần 25.832ha phục vụ vụ Đông Xuân.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT, hiện tổng lượng nước trữ ở các hồ chứa nước lớn, vừa trong tỉnh là 253,9 triệu m3 đạt 81,2% tổng dung tích thiết kế. Nguồn nước này đảm bảo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.

 

PV