Khánh Hòa: Nhiều hồ chứa nước xuống cấp

Thứ bảy, 16/10/2021 | 08:44 GMT+7
NLSVN - Thời gian gần đây, khu vực thượng nguồn hồ Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa) có mưa nhiều, hồ chứa tranh thủ tích nước để phục vụ sản xuất cho năm 2022 và đã đạt 50% dung tích. Tuy nhiên, mái hạ lưu đập hồ chứa này xuất hiện cả trăm hố sụp lún lớn nhỏ đe dọa trực tiếp đến an toàn hồ chứa.

Nhiều hồ chứa nước ở Khánh Hòa đã xuống cấp 

Hiện nay, mái hạ lưu đập hồ Đá Bàn được gia cố trồng cỏ bảo vệ kết hợp với hệ thống rãnh tiêu nước. Những năm gần đây, do mưa bão kéo dài, cường độ lớn, nhất là cơn bão số 12 năm 2017 đã làm xói lở mái hạ lưu đập, tạo nhiều rãnh, hố sâu. Năm 2018, một phần mái đập hạ lưu này đã được gia cố, tuy nhiên phần còn lại cao trình 34,5m - 68,97m chưa được gia cố, xuất hiện rất nhiều hố sụp, lún nguy hiểm; nhiều hố sụp lún đường kính 0,6m đến hơn 1m, chiều sâu bình quân các hố khoảng gần 1m. Chúng tôi đã báo cáo công ty để kiến nghị tỉnh đầu tư, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn hồ Đá Bàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Không riêng gì hồ Đá Bàn, tại hồ Hoa Sơn (huyện Vạn Ninh), mái hạ lưu hồ chứa xuất hiện nhiều hố xói sâu, sụp lún; có những vị trí xói sâu hơn 2m, diện tích có chỗ đến 20-30m2; trong phạm vi các hố, rãnh tiêu nước bị gãy và hư hỏng nặng. Ngoài ra, còn xuất hiện hiện tượng thấm ngược ở mái thượng lưu của hồ. Tình trạng hư hỏng cũng xuất hiện tại hồ Suối Hành (TP. Cam Ranh), cụ thể là đoạn gần vai hữu tràn dài khoảng 25m mái đập bị xói cục bộ, một số rãnh tiêu nước bị hư hỏng. Còn tại vị trí vai hữu tràn xả lũ xuất hiện lún sụt khoảng 7-10cm. Ngoài ra, khi đến các hồ: Cam Ranh (huyện Cam Lâm), Am Chúa (huyện Diên Khánh), Đồng Bò (TP. Nha Trang), chúng tôi cũng được đơn vị quản lý các hồ chứa này thông tin về hiện tượng nước thấm qua thân đập.
Trên thực tế sau các mùa mưa lũ gần đây, nhất là sau cơn bão số 12 năm 2017, nhiều hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư từ rất lâu nay đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ hàng năm.

PV