Chuẩn bị phương án cung cấp điện cho Thủ đô năm 2022

Thứ sáu, 21/1/2022 | 09:00 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tính toán và chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành cũng như kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất hè 2022, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là những phụ tải quan trọng của Thủ đô.

Năm 2022, dự báo tình hình nhu cầu điện có thể diễn biến khó lường. Dịch bệnh COVID-19 đang dần được kiểm soát, theo đó việc sản xuất kinh doanh trên toàn TP Hà Nội sẽ được khôi phục. Cùng với tình trạng thiếu hụt năng lượng, thiếu điện tại nhiều nơi trong khu vực và trên thế giới, dự báo năm 2022 hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện TP Hà Nội nói riêng vận hành rất căng thẳng trong hè 2022 do phụ tải tăng cao đột biến.

Hiện, EVNHANOI đã tính toán và chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành cũng như kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất hè 2022, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là những phụ tải quan trọng của Thủ đô. Đồng thời lên phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến) để có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

EVNHANOI sẵn sàng phương án cung cấp điện năm 2022

Ngay từ tháng 9/2021, EVNHANOI đã chuẩn bị cho công tác cấp điện mùa khô năm 2022 và yêu cầu các công ty điện lực rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu, tính chất phụ tải theo từng khu vực. Từ đó, dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện năm 2022 phù hợp tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, EVNHANOI sẽ triển khai các công trình nhằm hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện những dự án trung hạ thế, đặc biệt là công trình cần thiết phải đưa vào vận hành trước hè năm 2022. Khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm, đặc biệt là công trình cấp điện cho vùng trung tâm, Đông Bắc và một số khu vực phía Tây, phía Nam Hà Nội. Phấn đấu đưa vào vận hành những công trình lưới điện 110kV, 220kV trọng điểm như: các trạm biến áp 110kV công viên Thủ Lệ, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Trâu Quỳ, Phú Lương, Sóc Sơn 2... Xây dựng mới trạm 220/110kV Thanh Xuân, xây dựng mới trạm 220/110kV Đại Mỗ và nhánh rẽ 220kV...

Đồng thời, EVNHANOI sẽ nâng cao chất lượng quản lý vận hành, đánh giá chất lượng thiết bị để phát hiện các thiết bị chưa đảm bảo chất lượng không đưa vào lưới nhằm hạn chế nguy cơ sự cố có thể xảy ra, cũng như giúp cho việc điều hành hệ thống lưới điện được tối ưu nhất, giảm tổn thất điện năng.

Tổng công ty cũng tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 bảo đảm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô trong mọi tình huống. Bám sát tăng trưởng nhu cầu điện, tình hình khôi phục và phát triển kinh tế để cập nhật dự báo phụ tải theo các kịch bản phụ tải cơ sở, kịch bản phụ tải phát triển cao trong điều kiện bình thường và điều kiện bất lợi nhất của năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.

Việt Anh