Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị thành lập Viện Văn hóa Italy tại Việt Nam

Thứ ba, 14/6/2022 | 09:00 GMT+7
Nhằm tổ chức các sự kiện giao lưu, quảng bá văn hóa Italy tại Việt Nam và giao lưu văn hóa hai nước, Italy sẽ sớm thành lập Viện Văn hóa Italy tại Hà Nội.

Cụ thể, theo ông Manlio Di Stefano, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, Viện Văn hóa Italy được thành lập nhằm tăng cường các hoạt động văn hóa Italy tại Việt Nam.

Viện sẽ được đặt tại Trung tâm Văn hóa Italy - Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội), có chức năng tổ chức các sự kiện giao lưu, quảng bá văn hóa Italy tại Việt Nam. Viện sẽ có ngân sách hoạt động riêng và nhân sự là các chuyên gia từ Italy sang Việt Nam.

Ông Manlio Di Stefano cho biết: Đại sứ quán Italy tại Việt Nam đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Viện tại Việt Nam. Chính phủ Italy cũng đã phê duyệt dự án này nên chắc chắn không gian văn hóa Italy sẽ hiện diện tại Hà Nội trong năm tới.

Thành lập Viện Văn hóa Italy nhằm tổ chức các sự kiện giao lưu, quảng bá văn hóa Italy tại Việt Nam

Theo kế hoạch, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam sẽ khánh thành Viện Văn hóa Italy trong năm 2023 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Nhân chuyến công du đến Việt Nam, ông Manlio Di Stefano đánh giá cao hợp tác chặt chẽ của hai nước Việt Nam và Italy, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc duy trì trao đổi giữa các lãnh đạo cấp cao.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Hợp tác quốc tế của Italy cho rằng, chỉ có tăng cường giao lưu nhân dân mới là giải pháp bền vững, căn cơ để duy trì quan hệ hữu nghị. Do đó, ông khẳng định việc mở Viện Văn hóa Italy tại Hà Nội với nhân sự là các chuyên gia từ Italy sẽ thiết thực củng cố sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển văn hóa, du lịch của Italy, ông Manlio Di Stefano bật mí, Italy đang tăng cường quảng bá phong cảnh và văn hóa tại các ngôi làng nhỏ. Italy không chỉ được làm nên bởi các thành phố lớn mà là cách thành phố nhỏ, các ngôi làng nhỏ. Việt Nam cũng có thể phát triển theo hướng này. Theo đó, bên cạnh các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam nên tìm cách đưa du khách đến những nơi ít được biết đến nhưng chứa đầy giá trị văn hóa.

Được biết, thời gian qua, Italy đã có nhiều hoạt động liên quan đến đầu tư, thương mại, giáo dục tại Việt Nam. Trong đó, quỹ học bổng Invest Your Talents Việt Nam của Italy đã mở ra nhiều cơ hội học tập cho các sinh viên Việt Nam. Đây là tiền đề cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương văn hóa, khoa học, đại học, nghiên cứu tại Việt Nam và khối ASEAN trong tương lai.

Linh Giang (T/H)