Nông nghiệp sạch

Chuẩn bị xuất khẩu lô cà phê đặc sản đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

Thứ sáu, 30/6/2023 | 11:30 GMT+7
Theo kế hoạch, ngày 5/7, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) sẽ tổ chức xuất khẩu lô hàng nguyên container cà phê đặc sản đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.

Tại buổi họp báo công bố sự kiện, Tổng giám đốc Simexco DakLak Lê Đức Huy cho biết, cà phê đặc sản là loại cà phê đến từ các vùng trồng có điều kiện tự nhiên đặc biệt, với quy trình chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê tuân theo các tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện chất lượng cà phê thế giới (CQI).

Cà phê đặc sản trong lô hàng đầu tiên xuất khẩu cho khách hàng tại Nhật Bản được trồng tại hợp tác xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk với độ cao trên 800m so với mặt nước biển. Vùng trồng này có nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho cây cà phê phát triển và cho ra loại cà phê chất lượng vượt trội.

Xuất khẩu cà phê đặc sản của tỉnh Đắk Lắk

Ông Lê Đức Huy chia sẻ, khách hàng Nhật mua cà phê đặc sản thường rất khắt khe và đòi hỏi sự ổn định chất lượng cho cả lô hàng. Do đó, để đáp ứng được yêu cầu này, Simexco DakLak đã tiến hành hái chín bằng tay với tỷ lệ 100% quả cà phê, sau đó cà phê được rửa sạch qua 2 lần nước, được kiểm soát quá trình lên men nguyên trái với phương pháp chế biến tự nhiên Anaerobic Natural, từ đó tạo ra những hương vị đặc trưng và độc đáo cho cà phê. Cuối cùng, cà phê được phơi chậm để loại bỏ độ ẩm và đạt được độ ổn định cần thiết. Để bảo quản hương vị lâu hơn, cà phê sau quá trình chế biến sẽ được bảo quản trong kho mát. Quá trình trên nhằm tạo ra những hương vị mới và độc đáo cho cà phê đặc sản, đồng thời giữ được chất lượng và hương vị của cà phê trong thời gian dài.

Nhật Bản là thị trường lớn của cà phê Việt Nam nói chung và Simexco DakLak nói riêng. Với sự thành công của lô hàng nguyên container cà phê đặc sản đầu tiên của Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản, thời gian tới sẽ có nhiều container cà phê đặc sản hơn được xuất ra thị trường quốc tế. Đây là minh chứng cho việc cà phê Robusta Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khó và khắt khe của mọi khách hàng trên toàn thế giới.

Đại diện Simexco DakLak nhận định, việc đơn vị này xuất khẩu chính ngạch một lô hàng nguyên container cà phê đặc sản đến Nhật Bản không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh mới mà còn thể hiện sự tín nhiệm và sự đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phát triển ngành cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới sẽ có tác động tích cực đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bảo Ngọc (T/H)