Văn hóa, du lịch

Chuyển đổi số ngành giáo dục vùng Đông Nam Bộ

Thứ sáu, 10/11/2023 | 14:22 GMT+7
Mới đây, hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá dữ liệu - Kiến tạo giá trị”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới phương pháp dạy học, quản lý, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục.

Để có thể chuyển đổi số thành công, cần chú trọng đến vấn đề công nghệ, con người và ý thức. Theo đó, phải nhìn rõ bản chất của vấn đề để xác định đâu là mấu chốt, đâu là vướng mắc, từ đó tập trung xây dựng công cụ, cơ chế thực hiện.

Quang cảnh hội thảo

Các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng, giáo dục và đào tạo là yếu tố quan trọng trong chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực, chuyển đổi số trong giáo dục vì vậy luôn được quan tâm và đầu tư như một giải pháp mũi nhọn nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương.

Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của tổ chức trong hệ thống giáo dục. Để chuyển đổi số thành công cần có một chiến lược đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục.

Ngoài ra, cần phải thúc đẩy sự tham gia và hướng tới sự phục vụ cho số đông cộng đồng, từ đó tạo ra nguồn tài nguyên dữ liệu, nguồn vốn quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số. Khi xây dựng các chính sách, cần hướng tới mục tiêu phát triển, quản lý, bảo toàn, khai thác nguồn vốn dữ liệu, tạo ra giá trị cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, phân tích liên quan đến một số nội dụng: khởi tạo, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý; khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực số. Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã cùng ký kết hợp tác để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của cả vùng.

Bảo Ngọc (T/H)