Văn hóa, du lịch

Lâm Đồng hợp tác với Nhật Bản về văn hóa và du lịch xanh

Thứ hai, 6/11/2023 | 10:27 GMT+7
Đây là nội dung mang tính chiến lược phát triển của tỉnh Lâm Đồng vừa được Tiến sĩ Phạm S-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản” 2023 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản vừa tổ chức. Ngày 06/11, PV Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam đã trao đổi với ông Phạm S và được ông chia sẻ nội dung này.

Phát biểu tại phiên chuyên đề Hợp tác phát triển văn hóa và du lịch, TS. Phạm đã cho biết: “Tỉnh Lâm Đồng luôn có nhiều giải pháp đột phá phát triển văn hoá và du lịch theo 3 nội dung  lớn: (1). Cải thiện môi trường đầu tư như phát triển các dự án hạ tầng giao thông: dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương; mở rộng cảng hàng không quốc tế Liên Khương; đang trình hồ sơ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với mục tiêu tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, xanh, thông minh, có bản sắc và đáng sống vào năm 2045; tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ trở thành thủ phủ xanh của Việt Nam với 4 yếu tố phát triển chính: kinh tế xanh, thành phố xanh, môi trường xanh, năng lượng và công nghiệp xanh. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, triễn khai toàn diện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội và các chính sách thu hút FDI.

(2).Tập trung phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển mới; các ngành chức năng đang thẩm định hồ sơ tạo điều kiện thuận lợi để mở trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại Đà Lạt. (3). Tiếp tục công tác truyền thông đa phương tiện để quảng bá tiềm năng về văn hoá và du lịch trong và người nước, tăng cường xúc tiến đầu tư và thương mại các quốc gia trong đó có Nhật Bản”.

“Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế so sánh và các giải pháp đột phá chính sách thu hút đầu tư, tỉnh Lâm Đồng mong muốn các tổ chức, các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác phát triển văn hoá và du lịch, mở đường bay trực tiếp đến Lâm Đồng để du khách Nhật Bản đến Lâm Đồng và Tây Nguyên thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản các dự án về văn hoá và du lịch xanh bền vững”, Phó Chủ tịch Phạm S nhấn mạnh. 

Ông Phạm S phát biểu tại Diễn đàn 

Tại Diễn đàn, ông Phạm S cũng thông tin đến đại biểu những tiềm năng mang tính lợi thế lớn của địa phương Lâm Đồng. Là tỉnh Nam Tây Nguyên, hiện tỉnh có 539.403 ha đất rừng, tỷ lệ che phủ đạt 55%, đứng thứ 6 cả nước và thứ 2 Tây Nguyên. Tỉnh có 2 vườn quốc gia là Cát Tiên và Bidoup - Núi Bà; có Khu Dự trữ sinh quyển thế giới là Lang Biang,  Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 của Việt Nam và đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên. Tỉnh Lâm Đồng còn được các nhà khoa học trong nước và quốc tế thống nhất ghi nhận là khu vực có đa dạng sinh học cao, thiên nhiên hoang sơ, khí hậu mát mẻ, ôn hòa, trong lành, cảnh quan rất đẹp.

Lâm Đồng hiện là tỉnh có mật độ dân số thấp. Thế nhưng đây lại là vùng đất có nguồn tài nguyên nhân văn đậm bản sắc truyền thống với nhiều phong tục tập quán, kiến trúc nhà ở, lễ hội văn hoá dân gian đặc sắc bởi sự hợp lưu của 47 dân tộc ở Việt Nam đang sinh sống. Hiện nay, Lâm Đồng đang sở hữu 3 di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận, đó là: Di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên”; Di sản tư liệu “Mộc bản Triều Nguyễn” và thành phố Đà Lạt là thành phố sáng tạo toàn cầu lĩnh vực âm nhạc. Tỉnh cũng đang xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt trở thành thành phố Di sản của thế giới vào năm 2025. Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện còn có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 18 di tích cấp quốc gia, 17 di tích cấp tỉnh và có 35 làng nghề (21 làng nghề truyền thống, 14 làng nghề gắn với du lịch).

Lâm Đồng có tài nguyên nhân văn phong phú và đặc sắc 

“Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế so sánh và các giải pháp đột phá chính sách thu hút đầu tư, tỉnh Lâm Đồng mong muốn các tổ chức, các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác phát triển văn hoá và du lịch, mở đường bay trực tiếp đến Lâm Đồng để du khách Nhật Bản đến Lâm Đồng và Tây Nguyên thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản các dự án về văn hoá và du lịch xanh bền vững”, ông Phạm S phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cũng cho PV Năng lượng Sạch Việt Nam biết, sau khi ông có chuyến công tác tại Nhật Bản, tỉnh Lâm Đồng sẽ mở trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại địa phương này. Đây là cơ sở giúp người dân của tỉnh Lâm Đồng có nhiều cơ hội để học tập, rèn luyện, tìm hiểu về Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực khác nhau như ngôn ngữ, văn hóa, kỹ năng lao động…Đội ngũ này sẽ đáp ứng nguồn nhân lực quý cho các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có tỉnh Lâm Đồng. 

Minh Đạo