Chuyển trạm biến áp 220kV Bảo Lộc sang không người trực trong năm 2023

Thứ tư, 15/11/2023 | 16:36 GMT+7
Tại Lâm Đồng, ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã vừa kiểm tra hiện trường, làm việc với các đơn vị liên quan về hạng mục nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ và triển khai thao tác xa tại TBA 220kV Bảo Lộc.

Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) báo cáo dự án có quy mô bao gồm: xây dựng 2 nhà điều khiển ngăn lộ cho HTPP 220kV và 2 nhà điều khiển ngăn lộ cho HTPP 110kV; cải tạo lại hệ thống mương cáp trong nhà, ngoài trời; bố trí lại tủ bảng điều khiển trong nhà điều khiển trung tâm; lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy cho các nhà bay; hoàn thiện mặt bằng trong nhà điều khiển sau khi di dời, tháo bỏ các tủ điều khiển bảo vệ.

Về phần điện, dự án sẽ trang bị mới hệ thống điều khiển máy tính lắp đặt trong trạm theo cấu hình mạng LAN đơn thay thế cho hệ thống điều khiển truyền thống.

Hệ thống điều khiển trang bị mới cho trạm được trang bị BCU cho điều khiển và giám sát, đảm bảo kết nối tín hiệu SCADA tới các trung tâm điều khiển và kết nối tín hiệu giám sát về tổ thao tác lưu động phù hợp với phương thức điều khiển xa và vận hành không người trực. Đồng thời, trang bị hệ thống rơ le bảo vệ kỹ thuật số, có chuẩn giao tiếp tiên tiến phù hợp với hệ thống điều khiển tích hợp trang bị mới để thay thế cho hệ thống rơ le bảo vệ hiện hữu có thời gian vận hành nhiều năm và chưa phù hợp với quy định hiện hành của EVN, EVNNPT.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến chủ trì tại buổi làm việc

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao khả năng vận hành hệ thống điều khiển bảo vệ của trạm; nâng cao khả năng đáp ứng xử lý tác động bảo vệ khi có sự cố, nâng cao năng lực lưu trữ dữ liệu và quản lý vận hành, tăng cường năng lực vận hành hệ thống bằng máy tính giảm số người vận hành; nâng cao độ tin cậy, giảm cắt điện do hư hỏng hệ thống điều khiển bảo vệ; chuyển trạm 220kV Bảo Lộc thành trạm không người trực.

Về tiến độ của dự án, hiện nay đang báo sát kế hoạch đề ra và phấn đấu hoàn thành trong năm 2023, đáp ứng mục tiêu tiến độ EVNNPT. Tuy nhiên khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay liên quan đến bố trí lịch cắt điện để thi công.

Sau khi nghe báo cáo của CPMB, ý kiến của các đơn vị tham gia cuộc họp, ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPT chỉ đạo: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số và nâng cao năng suất lao động của EVNNPT. Chính vì vậy, CPMB cần quyết tâm để hoàn thành dự án trong năm 2023.

Trong đó, CPMB làm việc với Công ty Điện lực Lâm Đồng và các nhà máy thủy điện có liên quan để bố trí lịch cắt điện phù hợp, triển khai các hạng mục công việc liên quan đến máy biến áp T4 và ngăn lộ tổng 134, 434. Làm việc với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam và các nhà máy thủy điện có liên quan để bố trí lịch cắt điện phù hợp, xác định thứ tự cắt điện phù hợp với tình hình huy động nguồn.

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), Truyền tải điện Lâm Đồng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà thầu - Công ty TNHH Truyền tải và phân phối Toshiba (Việt Nam) để xem xét rút ngắn nhất thời gian cắt điện để phục vụ thi công dự án.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại hiện trường

Đối với Công ty TNHH Truyền tải và phân phối Toshiba, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện, vật tư thiết bị để thi công, bố trí thí nghiệm hiệu chỉnh, nghiệm thu điều khiển máy tính, nghiệm thu SCADA các hạng mục theo phương án thi công đã thống nhất và yêu cầu hoàn thành trong thời gian cắt điện đã bố trí. Khẩn trương triển khai thực hiện các hạng mục thí nghiệm, hiệu chỉnh không cần cắt điện.

Trong quá trình thi công đề nghị tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn cho người, thiết bị trong điều kiện trạm đang vận hành. Chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị quản lý vận hành hướng dẫn các thủ tục liên quan ra/vào trạm và giao nhận phiếu công tác.

Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 bố trí cán bộ thực hiện công tác giám sát tác giả trong suốt quá trình thi công để đảm bảo kịp thời xử lý các vướng mắc trong thời gian cắt điện.

Xuân Tân