Công bố báo cáo Thảm họa châu Á - Thái Bình Dương năm 2023

Thứ sáu, 28/7/2023 | 08:00 GMT+7
Mới đây, Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) đã công bố báo cáo cho thấy, châu Á và Thái Bình Dương khó có thể bảo vệ những thành quả của khu vực trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm gia tăng các thảm họa và tác động đến hàng tỷ người.

Báo cáo Thảm họa châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 được công bố tại Ủy ban Giảm thiểu rủi ro thiên tai, là nghiên cứu hàng đầu của ESCAP về các loại hình thiên tai đang thay đổi, cho thấy tác động và dự báo nguy cơ quay trở lại của chúng.

Theo báo cáo, chỉ riêng năm 2022, hơn 140 thảm họa đã xảy ra trong khu vực, khiến hơn 7.500 người thiệt mạng, tác động đến 64 triệu người và gây thiệt hại kinh tế khoảng 57 tỷ USD.

Với kịch bản nhiệt độ trái đất nóng lên 2 độ C, ESCAP dự đoán số ca tử vong sẽ gia tăng và thiệt hại kinh tế tiềm ẩn có thể tăng lên hơn 1.000 tỷ USD nếu không có biện pháp ứng phó phù hợp.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng các thảm họa và tác động đến hàng tỷ người

Bà Armida Salsiah Alisjahbana, Thư ký điều hành của ESCAP cho biết, khi nhiệt độ tiếp tục tăng, các điểm nóng về thảm họa mới tiếp tục xuất hiện. Trường hợp khẩn cấp về thiên tai đang diễn ra nên cơ bản cần phải thay đổi cách tiếp cận để xây dựng khả năng phục hồi trong tương lai.

Theo đó, ESCAP sẽ tập trung vào mục tiêu thích ứng và chuyển đổi để bảo vệ tốt hơn các hộ gia đình dễ bị tổn thương, đảm bảo sinh kế ở các điểm nóng dễ xảy ra thiên tai. Đồng thời sẽ thông qua một chiến lược khu vực để đưa các dịch vụ cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vào năm 2027, phù hợp với cam kết của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, Thư ký điều hành của ESCAP nhấn mạnh, các công nghệ mới, đang phát triển như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), nền tảng đám mây đóng vai trò quan trọng và mang tính chiến lược trong giảm thiểu rủi ro thiên tai, xây dựng khả năng phục hồi và tăng cường hành động vì khí hậu. Cụ thể, những công nghệ này có thể giúp nâng cao hiểu biết về các loại thảm họa, đưa ra cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và hỗ trợ việc ra quyết định ứng phó phù hợp.

Mộc Trà (T/H)