Công suất các nhà máy điện than đang được phát triển trên toàn cầu giảm kỷ lục

Thứ ba, 26/4/2022 | 10:03 GMT+7
Công suất nhà máy điện than đang được phát triển trên toàn cầu đã giảm 13% vào năm 2021 theo khảo sát hàng năm lần thứ tám về dự án nhà máy điện than của Cơ quan Giám sát năng lượng toàn cầu (Global Energy Monitor).

Báo cáo cho thấy sau khi tăng lần đầu tiên vào năm 2020 kể từ 2015, tổng công suất điện than đang được phát triển đã giảm 13% vào năm ngoái, từ 525 gigawatt (GW) xuống còn 457 GW, một mức thấp kỷ lục. 34 quốc gia có nhà máy than mới đang được xem xét, giảm từ 41 quốc gia vào tháng 1 năm 2021. 

Đặc biệt, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết ngừng cấp vốn cho các nhà máy điện than mới ở các nước khác. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu tất cả các quốc gia về xây dựng các nhà máy điện than mới trong nước cũng như đưa vào vận hành nhiều công suất điện than hơn tất cả phần còn lại của thế giới.

Công suất nhà máy điện than đang được phát triển trên toàn cầu đã giảm 13% vào năm 2021

Báo cáo quan trọng của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) tháng này cho thấy, không còn ngân sách carbon để xây thêm các nhà máy điện than mới và việc sử dụng than cần giảm 75% vào năm 2030 (từ mức năm 2019) để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 1,5 độ C, phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Vào năm 2021, công suất tổ máy điện than ròng đang hoạt động đã tăng 18,2 GW, một sự phục hồi hậu Covid-19 trong một năm chứng kiến sự chững lại của việc cho các nhà máy điện than ngừng hoạt động. Công suất điện than tiền xây dựng chạm mốc 280 GW trên toàn cầu, tương đương với các tổ máy đang hoạt động hiện tại của Hoa Kỳ và Nhật Bản cộng lại. Cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn để đáp ứng các yêu cầu rõ ràng về loại bỏ điện than triệt để trong thập kỷ này của ngành khoa học khí hậu.

Bà Flora Champenois từ Cơ quan Giám sát năng lượng toàn cầu cho biết: “Các dự án nhà máy điện than đang bị thu hẹp nhưng đơn giản là không còn ngân sách carbon để xây dựng các nhà máy điện than mới. Chúng ta phải dừng lại ngay.

Chỉ thị mới nhất từ báo cáo của IPCC về cơ hội chiến đấu vì một môi trường đáng sống đã rất rõ ràng - ngừng xây dựng các nhà máy điện than mới và cho các nhà máy hiện có ở các nước phát triển ngừng hoạt động vào năm 2030 và sau đó là các nhà máy ở các quốc gia còn lại”.

Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch chia sẻ: “Nhiều nền kinh tế mới nổi đã cắt giảm kế hoạch tăng cường công suất nhiệt điện than mới, trong đó mức cắt giảm lớn nhất là ở Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh và Ai Cập.

Các nước phát triển đã công bố các mục tiêu loại bỏ việc xây dựng các nhà máy điện than mới và cho ngừng hoạt động các nhà máy hiện đang hoạt động. Hiện các quốc gia có mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhưng không có kế hoạch loại bỏ điện than phù hợp với các mục tiêu đó cần phải đẩy mạnh các bước đi tiếp theo”.

Lan Anh