Sản phẩm, công nghệ

Công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu được dự báo tăng 5 lần vào năm 2030

Thứ tư, 23/3/2022 | 14:40 GMT+7
Ngày 22/3, Công ty tư vấn Wood Mackenzie dự báo công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu có thể tăng gấp hơn 5 lần, lên mức 5.500 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2030 so năm 2021, song nguồn cung pin vẫn sẽ khan hiếm trong năm nay.

Theo nhà tư vấn Jiayue Zheng của Wood Mackenzie, thị trường xe điện hiện chiếm gần 80% nhu cầu pin lithium-ion. Ngoài ra, giá dầu cao cũng đang thúc đẩy nhiều thị trường triển khai các chính sách giao thông không phát thải do đó khiến nhu cầu về pin lithium-ion tăng vọt.

Một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ như Ford Motor Co và General Motors Co mới đây đã công bố kế hoạch mở rộng mảng kinh doanh xe điện. Trong đó, Ford dự kiến sẽ ra mắt 7 mẫu mới ở châu Âu vào năm 2024 và hợp tác với Volkswagen để sản xuất mẫu xe điện thứ 2 dựa trên nền tảng Modular Electric Toolkit (MEB) cho thị trường châu Âu.

General Motors sẽ hợp tác với Công ty hóa chất POSCO của Hàn Quốc để sản xuất linh kiện pin xe điện ở Canada với mục tiêu đưa nhà máy mới đi vào hoạt động vào năm 2025.

Theo Công ty tư vấn Wood Mackenzie, thị trường xe điện hiện chiếm gần 80% nhu cầu pin lithium-ion

Wood Mackenzie cho biết, các nhà sản xuất pin trên thế giới đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này bằng các kế hoạch mở rộng quy mô lớn. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt pin vào năm ngoái do nhu cầu của thị trường xe điện và giá nguyên liệu thô tăng sẽ khiến nguồn cung pin không đáp ứng đủ nhu cầu cho đến năm 2023.

Theo công ty tư vấn có trụ sở tại Anh, nhà cung cấp pin cho hãng xe điện Tesla, Contemporary Amperex Technolog hiện là công ty dẫn đầu trong việc mở rộng sản xuất pin lithium-ion. Một báo cáo truyền thông mới đây cho biết, nhà sản xuất pin của Trung Quốc đang cân nhắc một số vị trí ở Bắc Mỹ, Mexico và Canada để đặt một nhà máy trị giá 5 tỷ USD.

Theo nhandan.vn