Sản phẩm, công nghệ

Cầu đi bộ làm từ cánh turbine gió

Thứ sáu, 18/2/2022 | 15:04 GMT+7
Các chuyên gia tái chế cánh quạt cũ của turbine gió thành cầu đi bộ dài 5 m, giúp giảm lượng rác thải không phân hủy sinh học tại Ireland.

Trên đoạn đường sắt cũ nối hai thị trấn Midleton và Youghal ở Cork, Ireland, các công nhân của dự án nghiên cứu Re-Wind Network tháo dỡ phần rỉ sét còn sót lại của cây cầu đường sắt cũ và lắp đặt một cầu đi bộ thay thế, Design Boom hôm 15/2 đưa tin.

Cây cầu mới mang tên BladeBridge, dài khoảng 5 m và sử dụng vật liệu rất đặc biệt. Đó là hai cánh quạt tái chế của turbine gió Nordex N29 do Công ty Everun tặng cho Re-Wind Network.

Quá trình lắp đặt cầu BladeBridge làm từ turbine gió

BladeBridge là cây cầu đi bộ thứ hai trên thế giới làm từ cánh turbine gió cũ. Tháng 10/2021, Công ty tái chế Ba Lan Anmet cùng đối tác GP Renewables xây dựng cây cầu đầu tiên bằng cánh turbine gió tại Szprotawa, miền Tây Ba Lan.

Cánh turbine gió hiện nay thường hoạt động trong khoảng 20 năm. Tuy nhiên, hầu hết chúng không phân hủy sinh học và khó tái chế vì được làm từ những vật liệu tổng hợp, chủ yếu là sợi thủy tinh, nhựa và mút xốp.

"Một turbine 2 MW điển hình có ba cánh quạt dài 50 m chứa khoảng 20 tấn vật liệu tổng hợp polymer gia cố bằng sợi (FRP). Người ta ước tính đến năm 2050, 39,8 triệu tấn vật liệu từ ngành công nghiệp gió toàn cầu sẽ trong tình trạng chờ xử lý", Re-Wind Network cho biết.

Re-Wind Network là dự án nghiên cứu được lập ra nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lãng phí nghiêm trọng này. Nhóm dự án bao gồm các chuyên gia từ Đại học Thành phố New York, Viện công nghệ Georgia, Đại học College Cork và Đại học Queen's Belfast.

"Chúng tôi đang khám phá khả năng tái sử dụng cánh quạt trong lĩnh vực kiến trúc và kỹ thuật. Việc phát triển các phương pháp như vậy có thể mang đến tác động tích cực cho chất lượng không khí và nước nhờ giảm một lượng lớn chất thải không thể phân hủy sinh học", Lawrence C. Bank, chuyên gia tại Viện công nghệ Georgia cho biết.

Xây cầu không phải là cách duy nhất để tái chế cánh turbine gió. Re-Wind Network cũng đã đề xuất một số phương án khác như làm lều và rào chắn giảm tiếng ồn. Tại Đan Mạch, các kỹ sư thậm chí còn biến chúng thành nơi để xe đạp.

Theo vnexpress.net