Văn hóa, du lịch

Công tác truyền thông góp phần quan trọng nâng cao vị thế của ngành du lịch

Thứ tư, 8/11/2023 | 14:29 GMT+7
Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch” vào ngày 7/11 nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá hoạt động du lịch, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, thời gian qua, công tác truyền thông đã đóng góp nhiều vào việc thay đổi nhận thức của mọi người về lĩnh vực du lịch, thúc đẩy tính tích cực trong phát triển du lịch ở các vùng miền.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nêu rõ, nhận thức xã hội về du lịch còn chưa chính xác, đôi khi chỉ hiểu một phần về du lịch. Nhiều thông tin tiêu cực trong hoạt động du lịch đôi khi bị đẩy lên nhiều, vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, giảm sức hút điểm đến. Do vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong rằng các nhà báo sẽ là những chiến sĩ tiên phong trong lĩnh vực truyền tải thông tin, chủ trương, chính sách về du lịch, cũng như những thay đổi trong ngành du lịch đến cộng đồng dân cư và doanh nghiệp du lịch.

Quang cảnh tọa đàm

Tham gia tọa đàm, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của ngành du lịch Việt Nam. Do đó, để hoạt động du lịch đạt hiệu quả, các cơ quan báo chí cần có tinh thần truyền thông có trách nhiệm trên các kênh như truyền hình, báo in, mạng xã hội, tạp chí…

Tại tọa đàm, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí cùng thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến truyền thông về phát triển du lịch bền vững; chỉ ra những kênh truyền thông có thể sử dụng để truyền tải các thông điệp về phát triển du lịch bền vững; cách thức truyền thông về phát triển du lịch bền vững đến độc giả và du khách; truyền thông cần làm gì và làm thế nào khi xảy ra các sự cố, khủng hoảng về du lịch...

Đại diện doanh nghiệp, cơ quan truyền thông đề xuất, để truyền thông du lịch hiệu quả cần thêm sự gắn kết, thông tin đa chiều từ cả phía cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương. Đối với các thông tin phản biện xã hội liên quan đến hoạt động du lịch, các cơ quan báo chí cần được cung cấp thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để đưa tin kịp thời, đúng định hướng và hiệu quả. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần thường xuyên tổ chức một số hoạt động nghiệp vụ và chuyến đi thực tế để phục vụ cho công tác tuyên tuyền du lịch...

Linh Giang (T/H)