Congo cấm xuất khẩu gỗ tròn để giảm áp lực lên rừng

Thứ sáu, 29/10/2021 | 13:31 GMT+7
NLSVN - Bộ trưởng Môi trường của Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết, nước này dự định cấm tất cả xuất khẩu gỗ tròn và thực hiện các biện pháp khác để giảm bớt các mối đe dọa đối với rừng mưa nhiệt đới hấp thụ carbon, một bức tường thành chính chống lại biến đổi khí hậu.

Các biện pháp nhằm hạn chế chặt phá rừng đã được Congo đưa ra. Tuy nhiên, thời gian để áp dụng vẫn còn bỏ ngỏ

Congo là nơi có phần lớn rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới, nhưng đang chịu áp lực cải thiện quản lý rừng và kiềm chế tỷ lệ phá rừng cao đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.

Bộ trưởng Môi trường Eve Bazaiba đã thông báo về việc tạm ngừng xuất khẩu gỗ tròn với các phóng viên ở thủ đô Kinshasa, nhưng không cho biết thời điểm có hiệu lực.

Rừng nhiệt đới Congo Basin, 60% trong số đó nằm ở Congo, hút khoảng 4% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu ra khỏi bầu khí quyển hàng năm, theo Sáng kiến ​​Rừng Trung Phi.

Kế hoạch của Bộ Môi trường nhằm dỡ bỏ lệnh cấm khai thác gỗ công nghiệp mới năm 2002 đã khiến các nhóm môi trường và các nhà khoa học mất tinh thần, những người đã cảnh báo về những tác động thảm khốc đối với môi trường, xã hội và khí hậu. 

Đầu tháng này, Tổng thống Felix Tshisekedi đã ra lệnh kiểm tra tất cả các hợp đồng khai thác gỗ hiện có nhằm áp đặt lệnh đối với lĩnh vực được quản lý kém. 

Theo Forest Trends, một nhóm bảo tồn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong năm 2018, các thị trường lớn nhất của Congo đối với các sản phẩm gỗ là Việt Nam, Liên minh Châu Âu và Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu và Trung Quốc.

Mộc Mộc (Theo Reuters)