Nông nghiệp sạch

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản dịp Tết và mùa lễ hội

Thứ năm, 7/1/2021 | 15:48 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã yêu cầu thực hiện nghiêm Kế hoạch 1993/KH-BCCĐTƯATTP nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021.

Mùa xuân và lễ tết là thời điểm tiêu thụ nông sản, thực phẩm tăng cao. Đây cũng là thời điểm việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng thực phẩm tươi: rau, thịt, cá... gia tăng đáng kể, kéo theo nguy cơ mất an toàn thực phẩm cũng tăng cao.

Do đó, để đảm bảo cho sức khỏe của người dân, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị, các Sở, ngành, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, cùng với các đơn vị liên quan triển khai đầy đủ những nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ đầy đủ quy định đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm... cũng như đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm, địa chỉ bán sản phẩm chất lượng, an toàn để người tiêu dùng biết, lựa chọn.

Bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021

Chỉ đạo tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản; các sản phẩm tiêu dùng nhiều trong dịp này như thịt, giò chả, thủy sản, rau, quả... để kịp thời phát hiện, xử lý, áp dụng đầy đủ các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và công bố công khai thông tin về các cơ sở vi phạm.

Thanh tra Bộ NN&PTNT duy trì đường dây nóng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, công an điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định an toàn thực phẩm như: bơm chích tạp chất vào thủy sản, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất kháng sinh trong sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản, củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Hà Nội là một trong những địa bàn tiêu thụ nông sản, thực phẩm lớn nhất cả nước. Vì vậy, các ngành chức năng của thành phố cũng có kế hoạch tăng cường biện pháp giám sát, kiểm soát từ vật tư đầu vào đến các khâu sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, ngành nông nghiệp Thủ đô đã, đang và sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra nguồn gốc nông sản, thực phẩm được sản xuất, sơ chế, chế biến tại các cơ sở trên địa bàn. Khâu hậu kiểm cũng được chú trọng để kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định. Thời gian cao điểm kéo dài đến hết 25/3/2021.

Huyền Dung