Nông nghiệp sạch

Nghệ An: Thu lợi lớn từ trồng chanh không hạt

Thứ ba, 15/12/2020 | 10:15 GMT+7
Trước hiệu quả kinh tế của trồng giống chanh không hạt, người dân ở huyện Đô Lương (Nghệ An) đang nhân rộng mô hình trồng chanh theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mô hình trồng chanh không hạt thuộc dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình trồng chanh không hạt tại huyện Đô Lương".

Chanh không hạt quả to, trọng lượng 6 - 7 quả/kg, vỏ mỏng màu xanh sáng, nhiều nước và vị chua có mùi thơm.Giống chanh này cho quả quanh năm. Từ năm thứ ba cây bắt đầu sai quả, trung bình mỗi cây có hơn 1.000 quả, năng suất khoảng 70 - 100kg/cây/năm. 

Trồng chanh không hạt không phải đầu tư chi phí quá cao, quá trình chăm sóc cũng không khó, khoảng cách trồng cây tốt nhất từ 3,5 - 4m/cây. Thổ nhưỡng, khí hậu Đô Lương rất hợp với cây chanh nên không phải bón nhiều phân và không dùng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nhờ đó đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo ông Đặng Ngọc Phúc (ở xóm 4, xã Xuân Sơn), một hộ gia đình rất thành công trong mô hình trồng chanh không hạt: Nhờ được các kỹ sư và cán bộ khuyến nông huyện hỗ trợ, tư vấn từ cây giống, phân bón và hướng dẫn tận tình về kỹ thuật, chúng tôi hầu như chỉ tốn công chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Nếu không có sự hỗ trợ của địa phương, có lẽ mấy ha đất này vẫn chỉ là đồi hoang…

Ông Phúc chia sẻ, nếu ổn định thì vườn chanh của ông có thể cho thu hoạch đạt hơn 30 tấn quả/ha/năm. Chanh trái vụ hiện đang có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng hơn 50 triệu đồng/ha.

Sản phẩm chanh không hạt Đô Lương, Nghệ An

Theo các hộ tham gia dự án, với việc trồng chanh không hạt, mỗi hộ có thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, nhiều hộ từ diện nghèo đã vươn lên khá giả. 

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, chủ nhiệm dự án trồng chanh không hạt cho biết, dự án này không chỉ giúp người trồng thay đổi tập quán chăm sóc cây theo hướng khoa học, ổn định đầu ra mà còn giúp nông dân tăng thu nhập, vươn lên khấm khá. Huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân trồng chanh không hạt về kỹ thuật chăm sóc, cách chọn cây giống, bón phân hữu cơ, dùng thuốc BVTV để đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

Ông Thành khẳng định: “Tiềm năng tiêu thụ chanh không hạt đối với thị trường trong nước và nước ngoài còn rất lớn nên huyện Đô Lương rất kỳ vọng sẽ đưa chanh không hạt trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương, mang thương hiệu "Chanh không hạt xứ Lường".

Hiện huyện Đô Lương đang liên hệ với một số nhà máy chế biến nước hoa quả để xúc tiến thu mua sản phẩm. Đồng thời Trạm khuyến nông huyện cũng tích cực hỗ trợ bà con giới thiệu sản phẩm ở một số hội nghị, hội chợ và siêu thị trên địa bàn huyện và cả nước.

Thanh Bảo (t/h)