Sức khỏe

Đảm bảo sức khỏe cho người di cư trong ASEAN

Thứ hai, 26/6/2023 | 17:34 GMT+7
Ngày 26/6, Bộ Y tế Việt Nam phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo quốc tế về di cư và sức khỏe cho người di cư trong ASEAN.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu thảo luận và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN nhằm nâng cao sức khỏe và thúc đẩy cuộc sống khỏe mạnh cho người di cư. Đồng thời, kêu gọi tăng cường tổng hòa các hoạt động hợp tác để cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người di cư, đặc biệt là người di cư xuyên biên giới.  

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hội thảo quốc tế về di cư và sức khỏe người di cư ASEAN là cơ hội tốt cho các quốc gia thành viên ASEAN cùng nhận diện thực trạng và xu hướng di cư trong khu vực và thế giới, cũng như tác động của nó đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo quốc tế về di cư và sức khỏe cho người di cư trong ASEAN diễn ra tại Hà Nội

Theo bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM, trong một thế giới năng động với nhu cầu di chuyển ngày càng cao của con người, sự hợp tác và quan hệ đối tác trong khu vực, nhất là giữa IOM và Bộ Y tế, là những yếu tố quan trọng để nâng cao sức khỏe và cuộc sống khỏe mạnh cho người di cư. Những người di cư khỏe mạnh sẽ góp phần tạo dựng nên những cộng đồng khỏe mạnh.

Bà Park Mihyung cũng bày tỏ niềm vui mừng khi IOM và các quốc gia thành viên ASEAN đang có bước phát triển tích cực trong việc thúc đẩy chương trình hành động về sức khỏe của người di cư phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM).

GCM là thỏa thuận liên Chính phủ đầu tiên tập trung và xuyên suốt về vấn đề sức khỏe, trong đó có một số mục tiêu đề cập đến việc tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Thông qua việc thực hiện Thỏa thuận toàn cầu về di cư, các mục tiêu phát triển bền vững và các Nghị quyết của Đại hội đồng y tế thế giới, các quốc gia có thể triển khai những hoạt động quan trọng để nâng cao sức khỏe của người di cư, thúc đẩy quan hệ đối tác liên ngành và phát triển các chính sách dựa trên cơ sở dữ liệu trong ASEAN.

Trưởng phái đoàn IOM thông tin thêm, căn cứ Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, cụ thể là mục tiêu số 3 về bảo đảm cuộc sống lành mạnh và thúc đẩy hạnh phúc ở mọi lứa tuổi và tại Nghị quyết về "tăng cường sức khỏe của người di cư và người tị nạn được Đại hội đồng y tế thế giới thông qua vào tháng 5/2017, tất cả các nước thành viên phải bảo đảm người di cư được tham gia vào hệ thống chăm sóc y tế quốc gia, bảo đảm không có rào cản nào đối với việc người di cư tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng.

Sức khỏe của người di cư là một trong những ưu tiên về y tế của ASEAN theo Chương trình nghị sự về phát triển y tế của ASEAN sau năm 2015, cụ thể là trong Nhóm công tác y tế số 3 của ASEAN (AHC3) về tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chương trình hoạt động của AHC3 nhằm nâng cao năng lực và khả năng của hệ thống y tế, cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con người.

Bảo An