Sức khỏe

Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch từ rau củ quả

Thứ sáu, 16/8/2024 | 17:23 GMT+7
Việc tiêu thụ các loại rau củ quả đúng cách, hợp lý sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, bổ sung chất chống oxy hóa, giảm viêm, phòng tránh nhiễm trùng cho cơ thể.

Các loại rau củ quả chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người. Do đó, để có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch mạnh mẽ, bạn nên bổ sung một số loại rau củ quả dưới dây vào chế độ ăn hàng ngày.

Quả lựu

Quả lựu giàu các hợp chất chống viêm tốt cho sức khỏe, nhất là với người mắc các rối loạn liên quan đến miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp tự miễn.

Vitamin C trong quả lựu giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, rất cần thiết để chống nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Chất chống oxy hóa trong quả này cũng góp phần tăng đề kháng bằng cách giảm căng thẳng, viêm nhiễm - yếu tố gây suy yếu miễn dịch.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả quen thuộc trong mùa hè, có tác dụng bù nước và giải nhiệt. Dưa hấu có nồng độ lycopene (chất chống oxy hóa) cao có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện kết cấu da, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống viêm trong cơ thể. Thêm vài lát dưa hấu vào món salad, ăn trực tiếp hoặc uống nước ép là cách phổ biến để thưởng thức thức quả này.

Các loại quả mọng

Quả mọng gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi có nhiều vitamin C cùng các chất dinh dưỡng chống lại nhiều loại bệnh tật. Đặc biệt, chất polyphenol như resveratrol có trong quả mọng giúp kháng virus, chống viêm, đồng thời tăng cường chức năng miễn dịch.

Ớt chuông

Ớt chuông nhiều vitamin C và beta carotene (tiền chất của vitamin A), có vai trò tăng sức đề kháng. Ớt chuông cũng cung cấp lycopene - sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm.

Ớt chuông có thể được chế biến theo rất nhiều cách như xào, súp, salad, làm nhân bánh pizza hoặc ăn sống.

Củ dền

Củ dền là nguyên liệu quen thuộc trong món salad, canh, súp, nước ép… nhưng ít ai biết được những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của loại thực phẩm này. Củ dền chứa nhiều folate (vitamin B9) cùng các chất chống oxy hóa mạnh như lycopene và anthocyanin.

Trong đó, folate giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và bạch cầu, đồng thời chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng. Các chất chống oxy hóa có tác dụng phòng tránh nhiễm trùng, nâng cao cơ chế phòng vệ của cơ thể.

Phương An (T/H)