Sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời mà xoài xanh đem lại cho sức khỏe

Thứ sáu, 13/11/2020 | 14:42 GMT+7
Là một thức quả ngon, vô cùng quen thuộc đối với mỗi người, quả xoài không những là món tráng miệng thanh chua, giòn ngọt mà còn là một thực phẩm hỗ trợ loại bỏ một số chứng bệnh thường gặp.

Tăng cường sức khỏe gan, ruột

Các chuyên gia đến từ Đại học Tứ Xuyên, Thành Đô (Trung Quốc) cho biết, xoài xanh rất tốt cho gan, được cho là có tác dụng chữa các bệnh về gan. Các axit trong xoài kích thích cơ thể tiết axit mật, làm sạch ruột khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Sự bài tiết này cũng giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ chất béo bằng cách loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy, gan không còn phải vất vả để thanh lọc và đào thải độc tố nữa.

Tốt cho tim mạch

Nhờ chứa nhiều niacin mà xoài xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện mức cholesterol trong máu.

Ngoài ra, một phần nhỏ của xoài cũng có thể cung cấp khoảng 3g chất xơ cho cơ thể, điều này giúp làm giảm triệt để nguy cơ phát triển của bệnh tim. Các chuyên gia y tế cũng nhận định rằng, ăn 7g chất xơ đã có thể giảm tới 9% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin dồi dào như: vitamin B1 (chất chống stress), vitamin B6, vitamin K, vitamin A, vitamin C, và các chất kali, pectin, quercetin, isoquercitin… trong xoài xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là giúp đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Xoài xanh là một trong những loại trái cây được khuyên dùng khi bạn có ý định muốn giảm cân, bởi lượng calo và đường của nó rất thấp. Xoài cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Xoài xanh rất hiệu quả trong hỗ trợ giảm cân

Làm đẹp da

Vitamin C luôn là thành phần quan trọng nhất trong các nguyên liệu làm đẹp đối với phái nữ. Vì thế mà xoài được xem là trái cây không thể thiếu trong các bữa ăn đối với nữ giới.

Vitamin C có trong xoài hỗ trợ bổ sung collagen, giúp da luôn khỏe đẹp, săn chắc hơn. Các chất zeaxanthin, lytein – chất oxi hóa có trong xoài sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Bảo vệ đường ruột

Xoài xanh rất giàu pectin nên rất có lợi trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa. Nó cũng là một phương thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy, giảm thiểu các bệnh bệnh tả, kiết lỵ, khó tiêu và táo bón. Đồng thời, xoài xanh cũng là thực phẩm hoàn hảo cho phụ nữ mang thai vì chúng giúp giảm ốm nghén.

Tăng cường thị lực

Theo Indiatimes, xoài xanh có chứa lượng vitamin A dồi dào, là loại trái cây hoàn hảo để cải thiện thị lực. Nó cũng có công dụng ngăn ngừa bệnh quáng gà và khô mắt.

Bên cạnh đó, thành phần lutein có trong xoài cũng giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời hiệu quả.

Ngừa rối loạn máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xoài giúp kiểm soát các chứng rối loạn máu phổ biến như thiếu máu, máu khó đông... Lý do là bởi xoài xanh có chứa rất nhiều vitamin C, có tác dụng tăng tính đàn hồi của mạch máu và cũng giúp sản xuất các tế bào máu mới nhanh hơn.

Xoài xanh chứa nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể

Lưu ý quan trọng khi ăn xoài xanh để tránh gây hại

Theo y học cổ truyền, quả xoài có vị chua ngọt, tính mát, chứa nhiều vitamin, thịt quả xoài có công dụng lợi tiểu, mát bổ. Vì vậy, ăn xoài ở mức độ vừa phải sẽ giúp bồi bổ cơ thể, nhuận tràng, lợi tiểu, giải nhiệt, giảm tiết mồ hôi; đồng thời hỗ trợ điều trị loạn óc, hoại huyết và tiêu hóa kém.

Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều xoài xanh trong 1 bữa ăn. Trước khi ăn xoài xanh, cần lưu ý:

Không ăn xoài khi bụng đói: khi đói bụng, không nên ăn xoài dù xanh hay chín vì axit trong loại quả này có thể gây kích thích dạ dày, làm tăng dịch vị và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày. Mặt khác, bệnh nhân mắc bệnh về đường ruột, dạ dày không nên ăn xoài.

Người tiểu đường nên hạn chế ăn xoài: xoài xanh hay chín cũng chứa lượng đường nhất định vì vậy người tiểu đường dù thích cũng không nên ăn nhiều kẻo khiến lượng đường trong máu tăng lên. Bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Người nóng trong, tiêu chảy nên hạn chế ăn xoài: nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy thường là do cơ thể hấp thụ quá nhiều chất xơ. Thông thường một khẩu phần xoài chứa 3g chất xơ. Vì vậy, người mắc chứng tiêu chảy không nên ăn xoài để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Không nên ăn xoài cùng dứa: xoài và dứa khi kết hợp dễ gây dị ứng vì 2 loại quả này đều chứa thành phần hóa học gây dị ứng da,.

Kim Bảo (t/h)