Đề xuất Australia chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước bền vững

Thứ năm, 3/8/2023 | 16:17 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Cục Quản lý tài nguyên nước Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), các chuyên gia chính sách tài nguyên nước của Australia đã thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước, chia sẻ kinh nghiệm sửa đổi Luật Tài nguyên nước tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với bà Karlene Maywald, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Nam Australia và bà Yvette Colton, chuyên gia chính sách tài nguyên nước của Australia, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác ngành nước Australia (AWP) và các chuyên gia của Úc đã hỗ trợ Cục trong việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước thời gian qua.

Ông Châu Trần Vĩnh cho biết, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của AWP và các đối tác quốc tế, đến nay, việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước 2012 đã đi được nửa quá trình, hiện đang được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội. Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp 6 (cuối tháng 10/2023) và được thông qua vào cuối tháng 11/2023.

Bà Karlene Maywald chia sẻ thông tin về hội thảo “Quản lý bền vững tài nguyên nước tại Australia - Bài học kinh nghiệm”. Hội thảo nhằm cập nhật thông tin, kiến thức về kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước tiên tiến tại Australia, từ đó tạo ra cơ hội áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Theo đó, nội dung của hội thảo đề cập đến kinh nghiệm cải cách ngành nước tại Australia; triển khai quy hoạch tài nguyên nước tại Australia; thảo luận các điều kiện đảm bảo triển khai thành công các chính sách về nước…

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý bền vững tài nguyên nước tại Việt Nam

Thông tin tại hội thảo ngày 3/8, ông James Alenxander Deane, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, Australia đang nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ chiến lược hợp tác giữa các quốc gia nhằm tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có công tác quản lý nguồn nước.

Theo ông James Alenxander Deane, Cục Quản lý tài nguyên nước của Việt Nam và các cơ quan liên quan của Australia có thể chia sẻ cùng nhau các kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước, đặc biệt trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số làm cho căng thẳng tài nguyên nước...

Để thúc đẩy cải cách ngành nước hiệu quả tại Việt Nam, bà Karlene Maywald đề xuất các nguyên tắc cơ bản gồm: nhất quán trong chính sách và khuôn khổ pháp lý; xác định vai trò, trách nhiệm, việc ra quyết định của các tổ chức; hiểu được giá trị đầy đủ của nước và có sự cam kết đối với việc quản lý; lộ trình thực hiện rõ ràng; năng lực, khả năng thực hiện hiệu quả; chế độ giám sát, báo cáo thúc đẩy sự minh bạch, tính chịu trách nhiệm; cần có sự tham gia, trao đổi giữa các bên liên quan. Trong tương lai, chuyên gia Australia sẵn sàng chia sẻ thêm các kinh nghiệm về tài chính, khung pháp lý tài nguyên nước và hoạt động tổ chức ủy ban lưu vực sông.

Cục trưởng Châu Trần Vĩnh mong muốn phía đối tác tiếp tục chia sẻ nhiều nội dung bổ ích về hệ thống pháp luật tài nguyên nước; đưa ra các khuyến nghị phù hợp tình hình thực tế cho Việt Nam. Trong đó, Cục rất quan tâm đến các nội dung về điều hòa phân bổ, cấp phép khai thác, quy hoạch tài nguyên nước; đặc biệt là xây dựng hệ thống thông tin để hỗ trợ trong việc ra quyết định nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước của Việt Nam.

Lam An (T/H)