Nghiên cứu xây dựng Chương trình khan hiếm nước tại Việt Nam

Thứ hai, 24/7/2023 | 14:31 GMT+7
Mới đây, đại diện Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã làm việc với Quỹ Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và đội ngũ kỹ thuật chuyên gia tài nguyên nước của Úc, Việt Nam để đẩy nhanh các hoạt động của Chương trình khan hiếm nước.

Tại cuộc họp, ông Simon Tilleard, chuyên gia tài nguyên nước của Úc trình bày nội dung xây dựng lộ trình hạch toán nước nhằm hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn phương án phù hợp; đồng thời xây dựng lộ trình thí điểm tính toán, kiểm kê tài nguyên nước ở một số lưu vực để tổng hợp dữ liệu, số liệu cho kiểm kê tài nguyên nước tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại diện tổ chức Future Water (Úc) cũng chia sẻ kế hoạch dự kiến đào tạo, tập huấn tại Việt Nam liên quan đến kiểm kê, hạch toán nguồn nước. 

Đẩy nhanh các hoạt động của Chương trình khan hiếm nước tại Việt Nam

Lắng nghe thông tin từ đối tác Úc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà đánh giá cao tính kịp thời của Chương trình khan hiếm nước. Theo ông Ngô Mạnh Hà, tình trạng khan hiếm nguồn nước tại Việt Nam đã được đề cập rất nhiều và Cục cũng rất quan tâm đến kết quả của Chương trình khan hiếm nước. Thời gian tới, sau khi Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) được ban hành thì bản đồ khan hiếm nước sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để triển khai Luật. Do đó, Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ tham gia chặt chẽ vào quá trình triển khai để có được sản phẩm cụ thể, rõ ràng; cũng như sẽ mời thêm đơn vị tham gia đánh giá và thẩm tra kết quả chương trình. 

Góp ý về sản phẩm của Chương trình khan hiếm nước, ông Ngô Mạnh Hà đề nghị phải hình thành bản đồ khan hiếm nước dạng số mang tính cập nhật liên tục để điều hòa, phân bổ nguồn nước ở lưu vực sông; hạch toán tài nguyên nước có thể tính toán giá trị của từng mét khối nước trong lưu vực. Đặc biệt, cần lựa chọn lưu vực có yếu tố khan hiếm về mặt số lượng và sử dụng nước chưa hợp lý, có hồ chứa ở thượng lưu và hạ lưu, trước mắt có thể triển khai áp dụng thí điểm tại lưu vực sông Cái (tỉnh Ninh Thuận). 

Bà Caroline Turner, đại diện FAO cho rằng, Chương trình khan hiếm nước gồm nhiều đơn vị và Bộ, ngành liên quan cùng tham gia, vì vậy cần có cơ chế hợp tác và đề xuất phương án phân chia nhiệm vụ rõ ràng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Linh Giang (T/H)