Tiết kiệm điện năng

Doanh nghiệp áp dụng các giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh

Thứ hai, 24/6/2024 | 10:48 GMT+7
Mới đây, hội thảo “Hợp tác thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm và chuyển đổi năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững trong doanh nghiệp” diễn ra tại TPHCM.

Hội thảo do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” - Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS và dự án “Empower: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thông qua chuyển đổi xanh” - Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) tài trợ.

Hội thảo là dịp kết nối cộng đồng doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, điều hành với các chuyên gia, đơn vị tư vấn giải pháp về năng lượng tái tạo, năng lượng hiệu quả và công nghệ carbon thấp, ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư trong nước cũng như quốc tế để góp phần nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin về những sáng kiến trong lĩnh vực tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững cho doanh nghiệp.

Khai mạc tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ, Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu nêu nhiệm vụ của VCCI là huy động các hiệp hội, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đồng thời, VCCI phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kết nối với hiệp hội doanh nghiệp quốc tế và các nước để kêu gọi, thu hút sự tham gia hỗ trợ tài chính và công nghệ thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Cần hợp tác thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm và chuyển đổi năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững trong doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Theo ông Hoàng Quang Phòng, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp có tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng và tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng do còn thiếu thông tin về năng lượng hiệu quả, hạn chế về tài chính, kỹ thuật, năng lực kiểm toán mức tiêu thụ năng lượng, năng lực phát triển các dự án để tiếp cận các nguồn tài chính đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) là mô hình kinh doanh khá mới và chưa được nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam tiếp cận. Do đó, VCCI đang nỗ lực phối hợp với các đối tác triển khai những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ  và trong ngành chế biến thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Ông John Cotton, quản lý chương trình cấp cao của Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) cho biết, hiệu quả năng lượng là một giải pháp dễ dàng trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Nó cung cấp những cách thức tức thì, hiệu quả về chi phí để giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải nhà kính. Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụnng năng lượng trong các hộ gia đình, doanh nghiệp và ngành công nghiệp, hiệu quả năng lượng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể trên hóa đơn năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cải thiện an ninh năng lượng tổng thể. Các biện pháp hiệu quả năng lượng thường thúc đẩy việc tạo ra công ăn việc làm trong các lĩnh vực khác nhau, nâng cao sự đổi mới công nghệ và góp phần cải thiện sức khỏe môi trường bằng cách giảm ô nhiễm.

Do đó, VCCI và ETP sẽ hỗ trợ để phát triển các dự án đầu tư hiệu quả năng lượng và giúp chủ dự án tiếp cận, đàm phán với các nhà tài trợ tiềm năng từ cả thị trường trong và ngoài nước. Sự hợp tác của tất cả các bên trong chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả có thể tạo ra một tương lai sạch hơn, xanh hơn và thịnh vượng hơn cho Việt Nam.

Hải Long (t/h)