Năng lượng tái tạo

Đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy các giải pháp năng lượng đô thị

Thứ năm, 24/2/2022 | 14:23 GMT+7
Ngày 23/2, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo mang tên “Những nhà kiến tạo năng lượng tương lai” với nguồn ngân sách 2,5 triệu Đô la hướng tới mục tiêu thúc đẩy các giải pháp nhằm khắc phục những thách thức về năng lượng đô thị.

Công bố được đưa ra vào đúng thời điểm Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry đang có chuyến thăm Hà Nội, nơi ông cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper tới tham dự một triển lãm nhằm giới thiệu các giải pháp năng lượng sáng tạo của 5 tổ chức đầu tiên nhận giải thưởng từ quỹ này.

Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo cung cấp các giải thưởng trị giá lên đến 100.000 Đô la cho những tổ chức có các sản phẩm mới có nhiều triển vọng, các mô hình kinh doanh hoặc mô hình tài chính cho các hệ thống năng lượng đô thị phân tán tiên tiến tại Đà Nẵng và/hoặc TPHCM. Các dự án thí điểm và dự án trình diễn thành công có thể sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ để mở rộng quy mô, tiến tới thương mại hóa.

“Chúng ta đang chạy đua với thời gian để tránh những hậu quả tồi tệ nhất của khuộc khủng hoảng khí hậu. Tôi vui mừng khi trong chuyến thăm Việt Nam lại có dịp gặp gỡ với những doanh nhân trẻ đầy triển vọng và chứng kiến tầm nhìn của họ về đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi sang năng lượng sạch. Họ chính là tấm gương đầy khích lệ phản chiếu một tiềm năng thực sự trên khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam”, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry phát biểu tại triển lãm.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry tham dự triển lãm nhằm giới thiệu các giải pháp năng lượng sáng tạo của 5 tổ chức đầu tiên nhận giải thưởng từ Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết: “Giảm phát thải từ ngành năng lượng đóng vai trò rất quan trọng giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về giảm phát thải ròng bằng 0. Một phần quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam là mở rộng và thúc đẩy tiềm năng thị trường cho các giải pháp sáng tạo nhằm khắc phục những vấn đề về môi trường và năng lượng đô thị. USAID tự hào công bố Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các tổ chức có những ý tưởng đầy triển vọng trong việc tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi năng lượng đô thị. Chúng tôi rất vinh dự khi được chào đón Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry tới tham dự sự kiện ngày hôm nay và thăm quan các giải pháp sáng tạo đến từ 5 tổ chức đầu tiên nhận giải thưởng”.

Vòng trao giải đầu tiên trong khuôn khổ Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo sẽ hỗ trợ các công nghệ hoặc thực hành sáng tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong các tòa nhà, sản xuất điện, quản lý và cung ứng điện, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. 

5 tổ chức đầu tiên nhận giải thưởng bao gồm: Viện Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội với thí điểm đồng hồ đo điện sinh thái dùng trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp; Công ty TNHH Giải pháp tiết kiệm năng lượng nhiệt ESS Việt Nam với hệ thống lưu trữ làm mát dùng trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp; Công ty Tam Consultancy tại TPHCM với thí điểm hệ thống điều khiển thông minh cho máy nén khí dùng trong công nghiệp; Công ty CP dịch vụ truyền thông VietnamNet ICOM với ứng dụng trên điện thoại thông minh nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm; Công ty Allotrope plus partners với thí điểm hệ thống pin lưu trữ năng lượng dùng trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Lan Anh