Đối tác Hoa Kỳ cùng Việt Nam khởi động dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ ba, 15/11/2022 | 15:57 GMT+7
Ngày 15/11, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng khởi động dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua các hành động tập thể do Việt Nam dẫn dắt.

Dự án mới có tên gọi “Giảm thiểu ô nhiễm” sẽ được thực hiện trong 5 năm với ngân sách dự kiến là 11,3 triệu USD, do USAID tài trợ, tổ chức Winrock International phối hợp với Bộ TN&MT thực hiện.

Tại lễ khởi công dự án, bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam cho biết, việc khởi động dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” là một phần quan trọng trong hợp tác giữa USAID và Bộ TN&MT. Đây là một trong những dự án hợp tác song phương hướng tới việc xử lý ô nhiễm đa phương diện và huy động sự tham gia của nhiều đối tượng khác nhau trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Dự án là dấu mốc đầu tiên trong việc triển khai bản ghi nhớ đã được hai bên ký kết vào tháng 1/2022 với mục tiêu cải thiện các kết quả về môi trường; cũng là minh chứng cho thấy quan hệ hợp tác chiến lược Hoa Kỳ và Việt Nam trong giải quyết các vấn đề cấp thiết nhất của thế giới như vấn đề khí hậu trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Lễ khởi động dự án "Giảm thiểu ô nhiễm" do USAID tài trợ

Theo đó, dự án góp phần giải quyết nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường. Từ việc thúc đẩy vài trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, dự án sẽ cung cấp các khoản tài trợ cho các tổ chức địa phương đóng vai trò là “tổ chức nòng cốt” cho mỗi sáng kiến tác động tập thể. Các tổ chức nòng cốt này sẽ đóng vai trò là đơn vị địa phương dẫn dắt cho các sáng kiến, bao gồm thông qua việc huy động sự ủng hộ từ cộng đồng, thúc đẩy chính sách và thu hút thêm các nguồn tài trợ khác. 

Dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” đã xác định được 6 sáng kiến tác động tập thể phản ánh ý chí chính trị mạnh mẽ, sự lãnh đạo của cộng đồng và sự tham gia của các đối tác khu vực tư nhân để giải quyết các thách thức về ô nhiễm môi trường bao gồm: doanh nghiệp, cộng đồng và người tiêu dùng tiên phong có trách nhiệm giảm thiểu rác thải nhựa (P3CR); xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa y tế; giảm thiểu ô nhiễm không khí từ giao thông đường bộ; giảm thiểu ô nhiễm không khí từ hoạt động đốt mở; giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng nghề; xây dựng nền tảng công khai thông tin môi trường minh bạch.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và tổ chức Winrock International trong việc thúc đẩy các thủ tục để tiến tới ký kết dự án. Dự án được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy triển khai các sáng kiến giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm định hướng và tạo điều kiện nâng cao năng lực cho các tổ chức, mạng lưới tại Việt Nam để cùng giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường bằng cách tiếp cận, đánh giá các tác động ô nhiễm môi trường mang tính khu vực và toàn cầu, đặc biệt giải quyết các vấn đề về chuyển đổi năng lượng, ô nhiễm rác thải nhựa, tăng cường việc tái chế, tái sử dụng chất thải, nâng cao ý thức cộng đồng về giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Qua đây, Bộ trưởng tin tưởng vào sự thành công của dự án, nhất là khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đang được triển khai trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, Bộ trưởng kêu gọi các tổ chức, đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án triển khai thuận lợi theo quy định của Việt Nam.

Gia Bách